Tin tức thế giới 24 giờ qua: IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” ở Indonesia, huấn luyện quân ở Phillipines

Nhật Vũ| 23/12/2015 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” tại Indonesia, huấn luyện quân trong rừng sâu Phillipnes; Anonymous tấn công hệ thống máy tính Thổ Nhĩ Kỳ…là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” tại Indonesia

Theo tin tức từ The Guardian ngày 22/12, trong họp với các lãnh đạo, cảnh sát, giới chức an ninh Indonesia, tổng chưởng lý Australia, George Brandis cảnh báo, IS đang có tham vọng xây dựng một Nhà nước Hồi giáo tự xưng “từ xa” trên đất nước đông người theo đạo Hồi nhất thế giới này.

Theo ông George, IS đang muốn đẩy mạnh sự hiện diện của mình, không những ở các nước Trung Đông, mà còn ở chính Đông Nam Á. “Chúng coi Indonesia là miền đất hứa cho các hoạt động khủng bố trong tương lai”, ông nói. Ông George cho biết, IS có ý định thành lập môt Nhà nước Hồi giáo tự xưng “từ xa” một cách trực tiếp hoặc thông qua các chân rết tuyên thệ trung thành với tổ chức này.

Tin tức thế giới 24 giờ qua: IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” ở Indonesia, huấn luyện quân ở Phillipines

Indonesia là đất nước có đông người theo đạo Hồi nhất thế giới

Cảnh báo của ông George xuất hiện sau khi cảnh sát Indonesia phá tan một âm mưu đánh bom liều chết ở thủ đô Jakarta và bắt giữ 9 kẻ tình nghi liên quan tới IS.

IS xây dựng doanh trại huấn luyện trong rừng sâu Phillipines

Mirror ngày 22/12 đưa tin, mới đây, một đoạn clip trên mạng xã hội cho thấy, nhiều thanh niên đang được huấn luyện tại một doanh trại mới của IS ở Philippines. Trong clip, các chiến binh mặc đồ đen này đang tham gia một khóa huấn luyện trong rừng. Họ bò dưới dây thép gai, đu người trên các xà ngang và luyện tập leo trèo trên các tấm lưới khổng lồ. Kèm theo đó là những cảnh tập luyện bắn súng trường hoặc đu dây. Trong một cảnh quay khác, xuất hiện những thanh niên khoảng 15-16 tuổi vẫy cờ đen, biểu tượng đặc trưng của IS.

Clip này được cho là quay tại khu rừng rậm Mindanao - hòn đảo lớn thứ hai Phillipines, nơi có dân số trên 21 triệu người. Tuy nhiên, chưa rõ đoạn clip trên được quay vào thời điểm nào, nhưng nhiều người nhận định, đoạn clip được quay trong thời gian gần đây.

Có khoảng 200 người Philippines đã rời đất nước và gia nhập IS ở Iraq và Syria. Có nguồn tin rằng nhóm binh sỹ bí ẩn này đang tuyển quân tại các trường đại học và trường học tại Mindanao, theo Manila Times.

Tin tức thế giới 24 giờ qua: IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” ở Indonesia, huấn luyện quân ở Phillipines

Ảnh cắt từ video cho thấy, chiến binh IS đang tập bắn súng trong rừng rậm tại Phillpines

Anonymous tấn công hệ thống máy tính Thổ Nhĩ Kỳ

Tin tức từ Spunik cho hay, nhóm tin tặc Anonymous đã đứng ra nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hàng loạt hệ thống máy chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Có khoảng 40.000 website của Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh sập.

Hành động này của Anonymous là một phần trong chiến dịch nhằm chống lại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ do cáo buộc Ankara tài trợ cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó, nhóm Anonymous đã đăng tải một video để gửi thông điệp tới Ankara cảnh báo, sẽ tấn công hệ thống mạng Internet và các ngân hàng, đồng thời đánh sập các website của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ "nếu không ngừng tài trợ cho IS".

Tin tức thế giới 24 giờ qua: IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” ở Indonesia, huấn luyện quân ở Phillipines

Anonymous đã đứng ra nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng quy mô lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ

IS nã pháo vào trường học, 9 em nhỏ thiệt mạng

RIA Novosti dẫn một nguồn tin cho biết, trận pháo kích của IS nhắm vào một trường học ở thành phố Deir az-Zor , đông bắc Syria sáng 22/12, khiến 9 trẻ nhỏ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Thủ tướng Syria Wael Nader Halqi và chính phủ đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ pháo kích, đồng thời lên án sự tàn bạo của khủng bố IS.

Trước đó, ba trẻ nhỏ thiệt mạng và hai người khác bị thương sau khi IS nã pháo vào thành phố Aleppo.

12 dân thường Iraq thiệt mạng trong 2 trận không kích của Mỹ

Theo tin tức từ PressTV, khoảng 3 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 22/12, chỉ trong 10 phút Mỹ đã tiến hành 2 trận không kích tại thành phố Mosul - miền Bắc Iraq, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 12 người là dân thường. Vụ việc này diễn ra sau khi không lực Mỹ tấn công nhầm Lữ đoàn 55 thuộc Sư đoàn 3 của quân đội Iraq khiến 10 binh sĩ thiệt mạng 3 ngày.

Được biết, mục tiêu của cuộc không kích này là nhắm vào nhà của một thủ lĩnh đạo Hồi dòng Sunni ở phía Tây thành phố Mosul, nơi trú ẩn của một nhóm quân IS.

Cùng ngày, Phó Bộ trưởng Bộ Y tế Iraq, Hakim al-Zamili cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ cố tình cản trở các cuộc tiến quân của Baghdad trong cuộc chiến chống IS ở Anbar. Không những thế, ông Hakim còn cho rằng, Mỹ lợi dụng tình thế để thả các gói cứu trợ từ trên không cho lực lượng khủng bố, và cho rằng"tội phạm đích thực" sẽ bị đưa ra tòa.

Mỹ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq từ hồi tháng 8/2014. Bên cạnh đó, Mỹ còn đưa không lực sang nước láng giềng Syria mà không đợi sự cho phép của chính quyền nước này. Quan chức Syria và người dân nước này cáo buộc, các cuộc không kích của Mỹ đã khiến nhiều thường dân bị thiệt mạng và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của hai quốc gia này.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thế giới 24 giờ qua: IS thiết lập Nhà nước Hồi giáo “từ xa” ở Indonesia, huấn luyện quân ở Phillipines