Yếu tố Nga bất ngờ xuất hiện trong tài liệu mới nhất về vụ ám sát Kennedy

Hà Kim (Theo AFP)| 04/11/2017 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong gần 680 tài liệu vừa được mở ra cho công chúng có nhiều ghi chép chi tiết về những nỗ lực lôi kéo các nhà ngoại giao Nga làm việc trong các phái bộ nước ngoài, kèm với nhiều bản ghi âm nghe trộm.

Ngày 3/11, một bộ tài liệu mới được đóng dấu tuyệt mật của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), liên quan tới vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy hồi năm 1963 đã được Cơ quan Lưu trữ quốc gia công bố theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, trong gần 680 tài liệu vừa được mở ra cho công chúng có nhiều ghi chép chi tiết về những nỗ lực lôi kéo các nhà ngoại giao Nga làm việc trong các phái bộ nước ngoài, kèm với nhiều bản ghi âm nghe trộm.

Đây là bộ tài liệu thứ 3 được Cơ quan Lưu trữ quốc gia công bố trong năm nay, phù hợp với một đạo luật được Quốc hội thông qua năm 1992, trong đó yêu cầu công bố toàn bộ tài liệu về cố Tổng thống Kennedy trong vòng 25 năm sau đó, tức trước ngày 26/10/2017.

Yếu tố Nga bất ngờ xuất hiện trong tài liệu mới nhất về vụ ám sát Kennedy

Yếu tố Nga bất ngờ xuất hiện trong tài liệu mới nhất về vụ ám sát Kennedy

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 553 file tài liệu chưa từng được biết đến của CIA mà trước đó không được công bố vì những lý do an ninh quốc gia. Tổng thống Trump đã đưa ra thời hạn 6 tháng (đến ngày 26/8/2018) để CIA và Cục Điều tra liên bang (FBI) giải trình các lý do khiến một số trang tài liệu cuối cùng vẫn chưa được công bố.

Trước đó, ông Trump đã ra lệnh công bố tất cả các hồ sơ về John F.Kennedy, ngoại trừ tên tuổi và địa chỉ của bất kỳ người nào được nhắc tới hiện vẫn còn sống, đồng thời khẳng định hành động này vì lý do công khai trọn vẹn, minh bạch và để dập tắt bất kỳ thuyết âm mưu nào.

Cơ quan Lưu trữ quốc gia đã công bố 2.891 tài liệu vụ ám sát này vào ngày 26/10 và 3.810 tài liệu vào ngày 24/7. Cơ quan này cũng cho biết các tài liệu được công bố trên mạng Internet trước đó là của Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và một ủy ban của Hạ viện phụ trách điều tra cái chết của vị Tổng thống 46 tuổi này, vụ ám sát tại Dallas, bang Texas ngày 22/11/1963.

Ủy ban trên đã khẳng định rằng vụ ám sát do một mình sát thủ Lee Harvey Oswald thực hiện. Oswald đã trốn sang Liên Xô năm 1959 nhưng trở lại Mỹ từ năm 1962. Y đã bị một chủ hộp đêm là Jack Ruby bắn chết 2 ngày sau vụ ám sát ông Kennedy, khi đang được đưa đến nhà tù.

Tuy nhiên, kết luận chính thức của ủy ban không làm giảm đi những đồn đoán rằng có một âm mưu lớn hơn đằng sau vụ ám sát vị tổng thống thứ 35 của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yếu tố Nga bất ngờ xuất hiện trong tài liệu mới nhất về vụ ám sát Kennedy