Xung đột ở Syria và Iraq: Cơ hội để Mỹ thử nghiệm các vũ khí mới!?

Hà Kim| 24/04/2017 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ tại Syria và Iraq tăng lên chóng mặt thậm chí không thể thống kê nổi. Nhiều người cho rằng, đây là cơ hội để Mỹ thử nghiệm các vũ khí mới.

Theo tờ Los Angeles Times, kể từ khi ông Donald Trump lên nhậm chức Tổng thống vào tháng 1 vừa qua, liên quân do Mỹ đứng đầu đã liên tục tiến hành những cuộc không kích, nhiều hơn trước đây rất nhiều, nhằm giải phóng thành phố Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đây là một trong những pháo đài quan trọng của tổ chức này. Tuy nhiên, những cuộc không kích này khiến không những các phiến quân IS mà còn rất nhiều dân thường thiệt mạng.

Xung đột ở Syria và Iraq: Cơ hội để Mỹ thử nghiệm các vũ khí mới!?

 Tỷ lệ dân thường tại Syria và Iraq thương vong thời gian gần đây tăng chóng mặt chỉ trong vòng 2 tháng

Theo hãng tin Sputnik, tỷ lệ dân thường tại Syria và Iraq thương vong thời gian gần đây tăng chóng mặt chỉ trong vòng 2 tháng, nhưng liên quân do Mỹ dẫn đầu chưa có cách nào để ngăn ngừa điều này. Một phần do Lầu Năm Góc giờ đây có thể tự do hơn trong việc tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm chống lại các thế lực khủng bố.

Dù IS đã có những dấu hiệu yếu thế nhưng tỷ lệ dân thường thương vong cũng tỷ lệ thuận theo đó. Theo báo cáo mới nhất, cuộc không kích mới đây của Liên minh do Mỹ đứng đầu tại miền Bắc Iraq khiến 300 dân thường thiệt mạng. Tổng số người dân đã chết trong các cuộc không kích đã vào khoảng 300.000 đến 500.000 người.

Trong khi cuộc xung đột ở 2 quốc gia này chưa có dấu hiệu kết thúc thì hàng ngày vẫn có hàng ngàn người dân Syria và Iraq phải rời bỏ nhà cửa, đến nỗi, Liên Hợp Quốc phải công nhận đây là thảm họa nhân đạo lớn nhất kể từ sau Thế chiến II. Nhiều người còn cho rằng, đây là cơ hội để Mỹ thử nghiệm những vũ khí mới của nước này.

Dù vậy, Lầu Năm Góc vẫn từ chối đưa ra những số liệu chính xác về các cuộc không kích và tỷ lệ thương vong của người dân trong các chiến dịch quân sự của mình. Dù vậy, nhiều tổ chức vẫn tin rằng con số mà Lầu Năm Góc đưa ra thấp hơn nhiều so với thực tế.

Theo ông Micah Zenko, một nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Quan hệ Nướcngoài tại thủ đô Washington, D.C. (Mỹ), so với các chiến dịch khác trong quá khứ thì những số liệu mới đây mà Lầu Năm Góc đưa ra là vô lý.

Trong khi đó, Đại tá Joe Scrocca, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cũng từng thừa nhận, họ không có cách nào để thống kê chính xác được số người dân thường thương vong trong các cuộc không kích.

Trong khi hàng ngày những người dân Syria và Iraq vẫn phải chịu nhiều thương đau thì chính quyền Tổng thống Trump chưa có bất cứ biện pháp hiều quả nào để giảm bớt ảnh hưởng của cuộc chiến cho người dân trong khu vực xung đột.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột ở Syria và Iraq: Cơ hội để Mỹ thử nghiệm các vũ khí mới!?