“Xe tăng bay” của Nga trên đường chinh phục danh hiệu bestseller

Minh Thi| 06/01/2016 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ khi tham gia chiến dịch không kích chống IS tại Syria, “xe tăng bay” Su-34 Fullback được kỳ vọng trở thành phiên bản xuất khẩu bán chạy nhất trong tương lai.

“Xe tăng bay” của Nga trên đường chinh phục danh hiệu bestseller

“Xe tăng bay” Su-34 Fullback

Kể từ khi Lực lượng Không quân Nga triển khai tới làm nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, Su-34 Fullback đã chứng minh được khả năng tuyệt vời của một chiếc máy bay ném bom tiền tuyến.

Su-34 (tên hiệu NATO: Fullback - Hậu vệ), chiếc máy bay ném bom - tiêm kích tối tân của Không quân Nga được mệnh danh là “xe tăng bay”, đã thể hiện một cách ấn tượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Khi đó, nhiều chuyên gia dự đoán, Su-34 có khả năng trở thành sản phẩm xuất khẩu thuộc hàng bestseller trong tương lai.

“Tương lai đó đã đến”, hãng thông tấn Sputnik bình luận.

Theo Sputnik, Algeria đã đặt hàng 12 chiếc Su-34. Thông tin này cũng được ông Sergey Smirnov - Tổng Giám đốc Hiệp hội sản xuất máy bay Novosibirsk (NAPO) - xác nhận. Ông cho biết, Tổng công ty sản xuất máy bay Sukhoi đã nhận được yêu cầu chính thức về phiên bản xuất khẩu Su-34.

Trong bài viết đăng trên National Interest, chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar nhận định, Algeria “có thể trở thành một trong nhiều khách hàng mới đầu tiên của chiếc máy bay tiêm kích tầm xa mới này”.

“Quốc gia Bắc Phi này hiện đang vận hành Su-30MKA - phiên bản phát triển đặc biệt của Su-30MK cho Algeria, song chiếc Fullback mới đã được bổ sung thêm khả năng tấn công chuyên dụng” , ông Majumdar nói thêm.

“Xe tăng bay” của Nga trên đường chinh phục danh hiệu bestseller

Máy bay ném bom chiến đấu đa năng Su-34 của Không quân Nga hạ cánh xuống căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria. Ảnh: Sputnik

Trước đó, tháng 10/2015, chuyên gia quân sự Igor Korotchenko phát biểu với Sputnik rằng, một số quốc gia tiềm năng khác có thể nhập khẩu Su-34 bao gồm Việt Nam, Iraq, Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan. Ngoài ra, Ethiopia, Nigeria và Uganda cũng có thể mua Su-35 - chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 4++, biến thể hiện đại hóa sâu của dòng tiêm kích huyền thoại Su-27 do Liên Xô phát triển. Su-35 có thể tăng tốc và đạt tới tốc độ tối đa 1.200 dặm/giờ, và có thể bay tới 2.500 dặm mà không cần tiếp nhiên liệu.

Trong khi đó, kinh nghiệm chiến đấu thực tiễn của Su-34 sẽ cho phép NAPO nâng cấp, giúp chiến đấu cơ này thực hiện được đầy đủ khả năng tiềm ẩn của mình. “Các điểm sửa đổi bao gồm hệ thống tác chiến điện tử (EW) bổ sung, khả năng tình báo, kiểm soát, trinh sát (ISR) và các khả năng khác thông qua các pod ở bên ngoài”, tác giả Dave Majumdar dẫn lời ông Sergey Smirnov.

Theo Sputnik, các lực lượng vũ trang Nga đã nhận được tổng cộng 83 chiếc Su-34, mỗi chiếc trị giá 36 triệu USD, và dự kiến sẽ đặt bút ký một thỏa thuận chuyển giao trên 100 chiếc Su-34 trong 2 - 3 năm tới. Ít nhất 8 chiếc máy bay chiến đấu được biết đã tham gia hoạt động chống khủng bố của Moscow tại Syria.

“Xe tăng bay” của Nga trên đường chinh phục danh hiệu bestseller

“Xe tăng bay” của Nga trên đường chinh phục danh hiệu bestseller

Máy bay ném bom - chiến đấu Sukhoi Su-34 Fullback

Dựa trên nguyên mẫu Sukhoi Su-27 Flanker, Su-34 được thiết kế để thay thế chiếc Su-24 Lencer đã lỗi thời, và nhằm thực hiện các nhiệm vụ ném bom chiến thuật, tấn công, và ngăn chặn.

Trang bị cho chiếc “xe tăng bay” đặc biệt này là súng GSh-30-1 (9A-4071K) cỡ 30 mm, tên lửa không đối không, tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm, bom dẫn đường và không dẫn đường…

Cụ thể, các kiểu vũ khí chiến thuật hoặc chiến lược tầm xa để tiêu diệt mục tiêu được sử dụng trên Su-34 gồm tên lửa đối đất AS-13/18 Kingbolt, tên lửa chống radar AS-14 Kedge, AS-17 Krypton, tên lửa chống tàu Kh-35 Uran và tên lửa chống tàu tầm xa Kh-41 Moskit, tên lửa hành trình tầm siêu xa Raduga Kh-55...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xe tăng bay” của Nga trên đường chinh phục danh hiệu bestseller