Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Người đồng tính phẫn nộ

Tuyết Nhung| 14/06/2016 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ xả súng tại Orlando, Mỹ đã có ít nhất 53 nạn nhân bị thương. Nước Mỹ khẩn thiết kêu gọi hiến máu cho nạn nhân vụ xả súng, nhưng từ chối lấy máu của người đồng tính. Việc này đã khiến cộng đồng LGBT cảm thấy phẫn nộ.

Như đã thông tin vào sáng ngày 12/6 theo giờ địa phương, tên sát nhân máu lạnh Omar Mateen đã xả súng tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở thành phố Orlando, Florida (Mỹ), khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương nặng. Con số này dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong những giờ tới khi cảnh sát vẫn chưa thống kê được hết số lượng thương vong.

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Người đồng tính phẫn nộ

Lượng máu cần thiết rất lớn do số lượng người bị thương đang tăng lên mỗi giờ.

Tổng thống Mỹ Obama nhận định rằng đây là vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Với số lượng người bị thương lớn trong một thời gian ngắn như vậy, nhu cầu máu cho các ca phẫu thuật cũng vô cùng cấp bách. Do vậy, nước Mỹ khẩn thiết kêu gọi hiến máu cho nạn nhân vụ xả súng. 

Cộng đồng LGBT tại Florida rất sẵn lòng hiến máu và kêu gọi mọi người cùng tham gia. Tuy nhiên, việc đại đa số người đồng tính nam và song tính không được phép hiến máu đã khiến nhiều người tỏ ra khó chịu. Thậm chí là mạt sát những nhân viên y tế vì cho rằng họ đang phân biệt, kỳ thị người đồng tính.

Họ cho rằng Mỹ không xứng đáng là đất nước dân chủ, tự do. Hôn nhân đồng tính đã được cho phép vậy mà vẫn còn những người suy nghĩ cực đoan bảo thủ. Máu của người đồng tính hay dị tính không có gì khác biệt. Hành động này được cho là  kỳ thị và phân biệt khiến cộng đồng LGBT và những người ủng hộ vô cùng tức giận.

Sự việc này đã khiến các nhà chức trách một lần nữa phải đau đầu giải quyết một trong những hậu quả từ vụ xả súng kinh hoàng. Bởi họ cũng chỉ đang làm theo đúng quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Nước này cấm người đồng tính nam hiến máu từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng AIDS từ năm 1983. 

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Người đồng tính phẫn nộ

Nhưng người xếp hàng hiến máu đã có mặt rất sớm.

Các số liệu y tế, khoảng 80% số người nhiễm căn bệnh thế kỷ trong cuộc khủng hoảng những năm 1980 có quan hệ đồng tính nam. Chính phủ lo ngại vấn đề quan hệ tình dục không an toàn, quyết định không cho phép người đồng tính nam hiến máu để hạn chế tối đa việc lây lan virus.

Vào tháng 12 năm 2015, FDA đã chính thức thay đổi quy định này. Người đồng tính nam thay vì không được hiến máu, sẽ được kiểm tra và lấy máu nếu không phát sinh quan hệ tình dục trong vòng ít nhất 1 năm. Như vậy, hành động ngăn không cho người đồng tính nam hiến máu, để giúp đỡ các nạn nhân của vụ xả súng tại hộp đêm Pulse, hoàn toàn không phải là hành động kỳ thị, phân biệt hay tẩy chay người đồng tính. 

Tin vui cũng đến với các nạn nhân cần được tiếp máu khi số lượng người đăng ký hiến máu đã tăng lên rất nhanh. Các địa điểm hiến máu được mở ra tại nhiều khu vực trong thành phố và người dân phải xếp hàng để “được” hiến máu. Có những địa điểm, số người xếp hàng đã lên tới hơn 600 người. Những nhóm máu khan hiếm nhất là O+, O- và nhóm AB plasma.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Người đồng tính phẫn nộ