WHO nói về việc Trung Quốc sửa đổi số liệu về dịch Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/04/2020 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sự điều chỉnh tăng mạnh về số người chết do virus corona của Trung Quốc vào thứ Sáu là “một nỗ lực để không bỏ sót trường hợp nào”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết .

WHO nói về việc Trung Quốc sửa đổi số liệu về dịch Covid-19

Một nhà dịch tễ học của WHO nói rằng nhiều quốc gia khác cũng sẽ rơi vào tình huống tương tự, và họ cũng sẽ phải quay lại và xem xét hồ sơ sau khi dịch bệnh qua đi.

Theo truyền thông nhà nước công bố, gần 1.300 ca tử vong vì virus corona ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc (chiếm một nửa số ca tử vong) không được tính vào số người chết vì Covid-19 trước đó, nhưng Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố rằng đã có bất kỳ sự đậy nào .

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tỏ ý nghi ngờ rằng Trung Quốc đã báo cáo không đầy đủ số liệu về ca tử vong do coronavirus, và đã lên án WHO vì đã bao che cho Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng. Ông Trump đã đình chỉ tài trợ cho cơ quan này của Liên hợp quốc trong tuần này.

Virus này đã lây nhiễm cho hơn hai triệu người trên toàn thế giới và giết chết 150.000 người.

Maria van Kerkhove, một nhà dịch tễ học của WHO đã tham gia một nhiệm vụ quốc tế đến Trung Quốc vào tháng 2, đã nói về các số liệu sửa đổi của Trung Quốc: “Điều này được thực hiện vì nỗ lực để không có trường hợp nào không được thống kê”.

Cô cho biết chính quyền Trung Quốc đã thu thập lại dữ liệu từ các dịch vụ tang lễ, viện dưỡng lão, phòng khám tư, bệnh viện và trung tâm giam giữ, cũng như các bệnh nhân đã chết tại nhà, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Cô cho biết, những khác biệt trong con số báo cáo là do một số yếu tố gây ra. 

Đầu tiên là hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Vũ Hán đã bị quá tải tại thời điểm dịch lên đỉnh điểm nên nhiều bệnh nhân đã không được nhập viện và đã chết tại nhà.

Nguyên nhân thứ hai là các nhân viên y tế đã chậm trễ trong việc báo cáo các trường hợp tử vong vì quá bận rộn trong việc chăm sóc bệnh nhân nên không kịp điền vào các loại giấy tờ.

Ngoài ra, các trường hợp nhẹ được điều trị tại các bệnh viện tạm thời ở sân vận động Vũ Hán hoặc các cơ sở khác cũng không được thông báo.

Điều quan trọng là để biết được và báo cáo chính xác số người đã chết vì căn bệnh này vào thời điểm dịch bệnh đang bùng phát mạnh có thể là rất khó.

“Tôi dự đoán rằng nhiều quốc gia khác cũng sẽ rơi vào tình huống tương tự, và họ cũng sẽ phải quay lại và xem xét hồ sơ sau khi dịch bệnh qua đi”, cô nói.

Virus corona chủng mới này được cho là có nguồn gốc từ các động vật hoang dã được bán tại một chợ hải sản ở Vũ Hán đã bị đóng cửa từ tháng một. 

Các khu chợ ẩm ướt bán các sản phẩm tươi sống và động vật sống, như cá, ngoài trời là khá phổ biến ở khắp các nước châu Á.

“Bất kỳ khu chợ nào như vậy để được phép mở cửa trở lại sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về thực phẩm và vệ sinh”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO nói về việc Trung Quốc sửa đổi số liệu về dịch Covid-19