Vượt ông Putin, bà Merkel trở thành nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015

Nhật Vũ| 29/12/2015 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Đức Angela Merkel được bình chọn là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2015 sau những đóng góp lớn lao của bà trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư châu Âu và tài chính tại Hy Lạp.

Mới đây, hãng thông tấn Pháp AFP đã bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2015. 

Vượt ông Putin, bà Merkel trở thành nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015

Bà Merkel và ông Putin, 2 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015

Một trong những yếu tố giúp Thủ tướng Đức được chọn vào vị trí này là “chính sách mở cửa” đón khoảng một triệu người tị nạn tới Đức trong năm 2015. Dòng người tị nạn ồ ạt đổ vào Châu Âu là hậu quả của cuộc chiến tranh tàn phá ở Syria. Đây là cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất Châu Âu kể từ Thế Chiến thứ 2, đặt lục địa này trước những thách thức nặng nề về kinh tế và quản lý xã hội. Cuộc khủng hoảng cũng phơi bày đường lối sai lầm và gây chia rẽ trong Liên minh châu Âu (EU).

Trong  khi các nghị sĩ trong quốc hội chỉ trích nặng nề, cùng với sự phản đối từ các đối tác EU khác, bà Merkel đã đưa ra chính sách rộng lượng với dòng người di cư.

Những người tị nạn Syria và Afghanistan gọi bà là "Mama Merkel".

Ngoài ra, bà Merkel cũng được coi là nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu đã có những đóng góp quan trọng trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài tại Hy Lạp. Bất chấp Chính phủ Hy Lạp kiên quyết chống lại các biện pháp thắt lưng buộc  bụng được đề ra để cứu nước này khỏi nguy cơ vỡ nợ và ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), bà luôn kiên định và giữ vững lập trường.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin bị các nhà lãnh đạo thế giới xa lánh và đặt dưới lệnh trừng phạt do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Vượt ông Putin, bà Merkel trở thành nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015

Giáo hoàng Francis, người đứng thứ 3 trong danh sách do AFP bình chọn

Tuy nhiên, ông Putin vẫn có những ảnh hưởng lớn trước các vấn đề quốc tế quan trọng nhất trong năm, nhất là những chính sách của ông trong việc giải quyết cuộc xung đột tại Syria, cũng như cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Năm ngoái, ông Putin đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách bình chọn của AFP.

Đứng thứ 3 trong danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất năm nay là Giáo hoàng Francis, người có những đóng góp vô cùng lớn trong việc hòa giải Mỹ-Cuba tiến tới hòa bình ở Colombia. Bên cạnh đó, Giáo hoàng vẫn tiếp tục các hoạt động mang tính toàn cầu.

Tiếp theo trong danh sách này là những người dân thủ đô Paris của Pháp, những người đã vượt qua nhiều thời khắc kinh hoàng, từ vụ tấn công nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo và siêu thị ngày 7/1 làm ít nhất 17 người thiệt mạng, tới vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tối 13/11 cướp đi mạng sống của 130 người.

Bất ngờ hơn là ông Abu Bakr Al-Baghdadi – người lãnh đạo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đứng ở vị trí thứ 5.

Vượt ông Putin, bà Merkel trở thành nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015

Lãnh đạo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi, đứng vị trí thứ 5 trong danh sách này
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt ông Putin, bà Merkel trở thành nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015