"Vua Midas" - cánh tay phải của "Gã lùn" Guzman sa lưới

Minh Thi| 29/03/2016 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Juan Manuel Alvarez, “nhà điều hành chính mạng lưới rửa tiền”, cánh tay trợ giúp đắc lực của trùm ma túy Guzman đã bị cảnh sát Mexico bắt giữ ngày 27/3 tại bang Oaxaca, miền nam Mexico.

Lệnh truy nã Juan Manuel Alvarez

Giới tội phạm mệnh danh Juan Manuel Alvarez là Vua Midas - một vị vua trong thần thoại Hy Lạp có khả năng biến mọi thứ mà ông chạm vào thành… vàng. Sở dĩ được gọi bằng cái tên “mỹ miều” của nhân vật phản diện vô cùng nổi tiếng này là bởi Alvarez có khả năng “làm sạch” những khoản tiền khổng lồ mà băng nhóm tội phạm Sinaloa kiếm được qua các công ty bình phong và hoạt động đổi tiền.

Tập đoàn Sinaloa, băng đảng ma túy lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất tại Mexico, được điều hành dưới bàn tay quyền lực của Joaquin "El Chapo" Guzman, trùm ma túy sừng sỏ, khét tiếng thế giới. Tên này đã bị bắt lại hồi đầu tháng 1/2016, sau vụ đào thoát ngoạn mục khỏi một nhà tù được bảo đảm an ninh tối đa ở Mexico thông qua đường hầm dài 1,5km nối từ bên ngoài vào nhà tắm trong phòng giam hồi tháng 7/2015.

Giới phân tích nhận định, Guzman chính là “biểu tượng” thể hiện sự yếu kém về năng lực và tham nhũng của chính quyền Mexico”. Và trợ giúp cho Guzman chính là “đội ngũ các chuyên gia rửa tiền”, trong đó Manuel Alvarez được xem là “cánh tay phải”. Hắn bị cảnh sát Mỹ truy nã với cáo buộc rửa tiền.

Joaquin "El Chapo" Guzman, trùm ma túy sừng sỏ, khét tiếng thế giới

Điều tra cho thấy, hoạt động rửa tiền của Alvarez không chỉ diễn ra tại Mexico, mà còn “vươn vòi bạch tuộc” đến cả Colombia, Panama và Mỹ. Không chỉ có vậy, hắn còn tham gia buôn ma túy ở bang Jalisco ở miền Tây Mexico . Alvarez cũng bị cáo buộc điều hành một mạng lưới tài chính ở Oaxaca, cách bang nhà Sinaloa của Guzman hơn 1.700km, song vẫn chưa có kết luận chính thức.

Theo tuyên bố của cảnh sát và Bộ Nội vụ Mexico, trùm rửa tiền Alvarez bị bắt giữ tại Oaxaca khi đang đi nghỉ mát, trong một chiến dịch phối hợp với quân đội. Alvarez được bàn giao cho các công tố viên chống ma túy từ Văn phòng tổng chưởng lý ở Mexico City, và có thể bị dẫn độ sang Mỹ theo yêu cầu của tòa án liên bang ở Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vua Midas" - cánh tay phải của "Gã lùn" Guzman sa lưới