Vụ xả súng tồi tệ nhất Canada bắt đầu sau khi bạn gái kẻ giết người trốn thoát

Trâm Anh (theo Reuters)| 25/04/2020 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tay súng trong vụ xả súng tồi tệ nhất ở Canada đã bắt đầu cuộc tàn sát khiến 22 người chết sau khi bạn gái bỏ trốn vì bị hắn tấn công, một quan chức cảnh sát cho biết.

Vụ xả súng tồi tệ nhất Canada bắt đầu sau khi bạn gái kẻ giết người trốn thoát

Hoa tưởng niệm nạn nhân Kristen Beaton, người đang mang thai đứa con thứ ba và bị giết trên đường trong vụ xả súng ở Debert, Nova Scotia, Canada.

Cảnh sát không cho biết chi tiết về vụ tấn công hay cách cô trốn thoát mà chỉ cho biết cô đã trốn vào rừng. Truyền thông địa phương cho biết cô đã bị trói và bị thương. Hiện cô đang hồi phục và hợp tác với cảnh sát trong công tác điều tra vụ án.

Các điều tra viên cho rằng Wortman và bạn gái đã có mặt tại một bữa tiệc ở gần nhà thuộc khu vực Portapique, nơi hai người phát sinh cãi vã. Hai người rời bữa tiệc, quay về nhà của Wortman và đối tượng đã tấn công bạn gái.

Người phụ nữ này chạy thoát và trốn trong rừng. Wortman sau đó rời nhà riêng và vụ xả súng bắt đầu. Sát thủ quay lại ngôi nhà nơi hắn vừa dự tiệc và sát hại một số người tại đây.

Trong quá trình gây án, Wortman có trong tay nhiều loại súng: một loại súng trường, một súng ngắn và một súng săn.

Cảnh sát tìm thấy bạn gái của Wortman vào khoảng 7h sáng ngày 19/4. Qua nhân chứng này, cảnh sát biết được thông tin rằng hung thủ có thể cải trang giống cảnh sát và lái chiếc xe tuần tra. Những thông tin mà bạn gái của Wortman cung cấp đã giúp cảnh sát thay đổi hướng truy tìm thủ phạm.

“Cô gái này đã trốn thoát khỏi kẻ tấn công mình và đó rất có thể là lý do tên này bắt đầu vụ xả súng giết người hàng loạt”, ông Darren Campbell - Giám đốc Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) tỉnh Nova Scotia - cho biết trong một cuộc họp báo.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các khả năng và không loại trừ khả năng kẻ giết người đã lên kế hoạch từ trước”, ông Campbell cho biết.

Sau khi cô gái bỏ trốn, cô đã phải trải qua một đêm trốn trong khu rừng rậm bao quanh thị trấn Portapique, thuộc tỉnh Nova Scotia và sau đó ra khỏi rừng để gọi đến số khẩn cấp 911.

Đến lúc đó, tay súng Gabriel Wortman, 51 tuổi, đã giết chết 13 người ở Portapique. Ngụy trang trong bộ đồng phục cảnh sát và lái một chiếc xe cảnh sát giả, Wortman đã tiếp tục giết thêm chín người 

Cảnh sát tỉnh Nova Scotia đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội chứ không phải là một hệ thống cảnh báo khẩn cấp của tỉnh để thông báo cho công chúng rằng một tay súng đang tiến hành vụ xả súng ở trong vùng. Cảnh sát đã chỉ đăng một tweet cảnh báo về một vụ nổ súng.

Một số gia đình của các nạn nhân cho biết nếu có được thông tin nhanh hơn người thân của họ có thể đã không bị giết.

Hiện cảnh sát đang điều tra xem liệu còn có ai khác đã hỗ trợ nghi phạm gây án hay không và tiến hành điều tra chi tiết 16 địa điểm xảy ra tội ác và chưa bình luận về động cơ gây án của hung thủ, cũng như vụ xả súng này có được lên kế hoạch hay không.

Nghi phạm Gabriel Wortman, 51 tuổi, có một cơ sở chuyên làm răng giả và sở hữu hai bất động sản lớn tại đường Portapique Beach. Portapique là một thị trấn nhỏ, cách thủ phủ Halifax khoảng 90 phút lái xe.

Thủ tướng Justin Trudeau, phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm 24/4, đã kêu gọi người dân Canada tham gia một buổi cầu nguyện trực tuyến vào lúc 6 giờ chiều. “Hãy để mọi người cùng nhau chia sẻ với cộng đồng đã chịu tổn thất khôn lường này”.

Ngày 20/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xả súng tồi tệ nhất Canada bắt đầu sau khi bạn gái kẻ giết người trốn thoát