Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga: Phi công Su-24 được giải cứu thế nào?

Hà Kim| 30/11/2015 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc giải cứu phi công lái chiếc Su-24 của Nga được thực hiện bởi một chiến dịch chung, dưới sự giám sát của tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, Iran, Tướng Qasem Soleimani.

Chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào hôm 24/11 với cáo buộc “vi phạm lãnh thổ”. 2 viên phi công đã nhảy dù ra khỏi máy bay, trong đó, một người bị phiến quân bắn chết và một người được giải cứu an toàn.

Spunik ngày 30/11 đã đăng tải cuộc trò chuyện giữa nhà báo kiêm nhà phân tích chính trị của Iran, Emad Abshenas và một sĩ quan Syria giấu tên, người nắm rõ những chi tiết về cuộc giải cứu viên phi công lái chiếc Su-24, Konstantin Murahtin.

Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga: Phi công Su-24 được giải cứu thế nào?

Đội giải cứu gồm 24 người, dưới sự chỉ đạo của tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, Iran, Tướng Qasem Soleimani đã giải cứu thành công viên phi công lái Su-24 của Nga, Konstantin Murahtin và được nhận huy chương khen thưởng từ Bộ Quốc phòng Nga

Theo đó, với sự hướng dẫn của các chuyên gia, Soleimani đã thành lập một đội giải cứu gồm 18 lính đặc nhiệm Syria và 6 chiến binh Hezbollah, những người này hiểu rõ về địa hình khu vực chiếc Su-24 rơi. Đội giải cứu được giao nhiệm vụ cứu mạng viên phi công, trong khi đó, phía Nga hỗ trợ về tình báo và không quân.

Khi tới tiền tuyến, máy bay Nga tổ chức không kích, nhắm vào phiến quân, buộc chúng phải bỏ chạy. Lúc này, đội giải cứu tiến sâu vào lãnh thổ đối phương.

Theo Emad Abshenas, đội giải cứu có những thông tin tình báo đặc biệt chi tiết về những yếu tố liên quan tới nhiệm vụ của họ. Ngoài việc giải cứu Murakhtin, họ còn phải tiêu diệt các tay súng ở gần hiện trường.

Chiến dịch giải cứu diễn ra rất hoàn hảo, tuy nhiên, yếu tố may mắn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động, giúp việc giải cứu viên phi công Murakhtin thành công ngoài sức tưởng tượng.

Theo vị sỹ quan Syria trên, Thổ Nhĩ Kỳ và các phiến quân người Turkmen không thống nhất được việc, sẽ làm gì với viên phi công Murakhtin. Phía Thổ Nhĩ Kỳ muốn dùng phi công làm tù binh và công cụ để đàm phán với Nga. Việc giằng co này giúp đội giải cứu có đủ thời gian để cứu Murakhtin.

24 chiến binh trong đội giải cứu và viên phi công Murakhtin đã về căn cứ an toàn.

Toàn bộ chi tiết về cuộc giải cứu được Nga cập nhật liên tục và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng theo dõi chặt chẽ diễn biến này qua đường truyền vệ tinh, theo Abshenas.

Các thành viên đội giải cứu sau đó đã được Bộ Quốc phòng Nga trao tặng huy chương khen thưởng. Phần thưởng giành cho các chiến binh Syria này đã giúp “tăng cường tình đồng chí trong quân đội’ và đẩy mạnh tình hợp tác quân sự giữa 2 nước Nga và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga: Phi công Su-24 được giải cứu thế nào?