Vụ MH370 mất tích bí ẩn: Chiến dịch tìm kiếm có thể được nối lại

Bạch Dương| 04/03/2019 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Malaysia sẽ cân nhắc nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia, bị mất tích 5 năm về trước, Reuters đưa tin.

Vụ MH370 mất tích bí ẩn: Chiến dịch tìm kiếm có thể được nối lại

Hoạt động tìm kiếm MH370 sẽ được nối lại nếu các công ty tham gia tìm kiếm đưa ra các đề xuất hợp lý và đáng tin cậy.

Reuters cho biết tuyên bố trên được Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke đưa ra tại một sự kiện ở thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 3/3, gần 5 năm sau ngày chiếc máy bay MH370 mất tích. Theo ông Loke, hoạt động tìm kiếm MH370 sẽ được nối lại nếu các công ty tham gia tìm kiếm đưa ra các đề xuất hợp lý và đáng tin cậy.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cũng cho biết, chính phủ nước này sẽ đồng ý chi trả tiền cho các công ty tham gia chiến dịch tìm kiếm chỉ khi họ xác định vị trí của MH370.

“Nếu có bất kỳ manh mối đáng tin cậy hay đề xuất cụ thể nào... chúng tôi sẵn sàng xem xét và thảo luận với họ về những đề xuất mới”, Reuters dẫn lời ông Loke cho biết.

Gần 5 năm trước, vào ngày 8/3/2014, chiếc phi cơ mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia đã biến mất khỏi màn hình radar của trạm kiểm soát không lưu, khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Vụ mất tích bí ẩn của MH370 cùng toàn bộ 239 người đã trở thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Malaysia, Trung Quốc và Australia đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm MH370 ở dưới đáy biển phía nam Ấn Độ Dương với trị giá hơn 141 triệu USD, song không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của máy bay, và đã kết thúc vào hồi tháng 1 năm ngoái.

Tiếp đó, chiến dịch tìm kiếm thứ hai kéo dài trong 3 tháng, do Công ty Ocean Infinity của Mỹ dẫn đầu, cũng kết thúc mà không đạt kết quả hồi tháng 5/2018. 70 triệu USD là số tiền mà Chính phủ Malaysia đã trả cho Ocean Infinity để thực hiện chiến dịch này.

Ocean Infinity muốn thực hiện một cuộc tìm kiếm khác với công nghệ hiện đại hơn song chưa đưa ra bất kỳ đề xuất nào. Tuy nhiên, ông Loke cho biết, nếu Ocean Infinity có thể thuyết phục được rằng công nghệ mới hiệu quả hơn trong việc tìm kiếm MH370, phía Malaysia sẵn sàng khởi động lại.

Reuters cũng cho biết hơn 30 mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay bị mất tích, được tìm thấy ở dọc bờ biển Ấn Độ Dương, nhưng chỉ có 3 mảnh trong số này được xác nhận là của MH370.

Theo Reuters, hai trong số những mảnh vỡ đó đã được trưng bày tại sự kiện diễn ra ngày 3/3. Đây là lần đầu tiên những mảnh vỡ như thế này được công bố trước công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ MH370 mất tích bí ẩn: Chiến dịch tìm kiếm có thể được nối lại