Vụ khủng bố Paris: 2 kẻ đánh bom giả làm người tị nạn vào Pháp

Hoàng Kim| 15/11/2015 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 trong số những kẻ ném bom tự sát trong vụ khủng bố tại Paris hôm 13/11 đã thâm nhập vào nước Pháp bằng cách giả làm người tị nạn từ Syria, theo Dailymail.

Tuyên bố này xuất hiện trong khi tình báo Pháp bị chỉ trích nặng nề, chắc chắn gây quan ngại về an toàn biên giới khu vực châu Âu.

Cảnh sát Pháp cho biết, 7 kẻ tấn thủ đô Paris hôm 13/11 đều mặc áo gắn bom, chia làm 3 nhóm, hoạt động ở các điểm khác nhau khắp Paris. 2 trong số 7 người này đã tới Hy Lạp và vào Pháp hồi tháng trước. Một người mới chỉ 15 tuổi, người còn lại được xác định là Mostefai Ismaël Omar, 29 tuổi.

Vụ khủng bố Paris: 2 kẻ đánh bom giả làm người tị nạn vào Pháp

Những kẻ tấn công đã giả làm người tị nạn để thâm nhập vào Pháp gây vụ tấn công đẫm máu hôm 13/11

Việc ghi lại dấu vân tay cho thấy, 2 người này đã đến EU thông qua Hi Lạp như những người tị nạn. Cảnh sát đã tìm thấy một hộ chiếu Syria gần thi thể tay súng sinh năm 1990, tại sân vận động Stade de France cho thấy, tên này đã qua những hòn đảo và đến Hy Lạp hôm 3/10.

Công tố viên Pháp, Francois Molins cho biết, ít nhất 1 trong những kẻ tấn công là người Paris, gã này nhiều khả năng tới từ vùng ngoại ô Courcouronnes, cùng khu vực sinh sống với những kẻ từng gây ra vụ thảm sát ở tòa soạn Charlie Hebdo. Hắn tên là Ismaël, sinh ngày 22/11/1985, từng có tiền án, nhưng chưa bao giờ phải ngồi tù. Ismaël đã bị cảnh sát Pháp liệt vào danh sách theo dõi các phần tử cực đoan từ năm 2010. Tuy nhiên, hoạt động theo dõi tên này còn lỏng lẻo.

“Phải tìm ra danh tính của 7 kẻ tấn công, họ đến từ đâu, và tổ chức nào đứng sau tài trợ cho họ”, ông Molins nói.

6 trong 7 kẻ khủng bố, đã tự sát trong khi kẻ còn lại bị cảnh sát bắn chết. Những tên này được cho là phần tử thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Giáo sư Anthony Glees, chuyên gia chống khủng bố tại Đại học Buckingham nói, “Không còn nghi ngờ gì việc một số người âm mưu thâm nhập vào Pháp với vỏ bọc là người tị nạn. EU đã từng lo lắng về điều này, và nó đã thành hiện thực”.

Cách đó hơn 1 tuần, một nghi phạm đã bị bắt giữ ở Đức khi đang trê đường tới Paris. Cảnh sát đã tìm thấy rất nhiều vũ khí trong xe của tên này trong đó có 7 súng trường tấn công Kalashnikov và 7 quả lựu đạn.

Trước đó, IS cũng đã tung lên mạng đoạn video dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Pháp nếu không quân Pháp tiếp tục không kích IS.

Vụ khủng bố Paris: 2 kẻ đánh bom giả làm người tị nạn vào Pháp

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số

Tới nay đã có ít nhất 130 người thiệt mạng và 352 người bị thương, trong đó có 99 người bị thương nặng trong vụ tấn công hàng loạt tại Thủ đô Paris đêm 13/11.

Tổng thống Pháp Francois Hollande coi đây là "hành động chiến tranh” mà tổ chức khủng bố là Nhà nước Hồi giáo IS, nhắm vào đất nước tự do như nước Pháp. Ông Hollande hôm 14/11 cũng đã tuyên bố quốc tang trong 3 ngày, mọi hoạt động thể thao dự kiến diễn ra vào dịp cuối tuần tại đất nước này bị hủy bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khủng bố Paris: 2 kẻ đánh bom giả làm người tị nạn vào Pháp