Vụ khủng bố ở Paris: Pháp oanh kích dội bom pháo đài IS, quyết bắt kẻ thủ ác đền tội

Minh Thi| 16/11/2015 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm qua (15/11), Pháp đã mở cuộc tấn công ồ ạt trụ sở của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, phá hủy một trại huấn luyện thánh chiến, một kho chứa đạn dược ở thành phố Raqa.

Vụ khủng bố ở Paris: Pháp oanh kích dội bom pháo đài IS, quyết bắt kẻ thủ ác đền tội

Hình ảnh gây nỗi đau nhức nhối cho người dân Paris và toàn thế giới. Và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố Pháp có lý do chính đáng để hành động ở Syria.

Theo nhiều nguồn tin, tình báo Iraq cho rằng Raqa chính là nơi IS sử dụng để lên kế hoạch khủng bố liên hoàn Thủ đô Paris đêm 13/6.

12 máy bay, trong đó có 10 máy bay phản lực chiến đấu đã dội tổng cộng 20 quả bom xuống trụ sở của IS, AP cho biết. Đây được đánh giá là đợt oanh kích có quy mô lớn nhất kể từ khi Pháp quyết định mở rộng chiến dịch ném bom chống lại lực lượng thánh chiến tại Syria kể từ tháng 9/2015, theo báo cáo Bộ Quốc phòng.

Phản lực Pháp xuất kích từ các địa điểm nằm trên lãnh thổ Jordan và Vịnh Persian. Trong khi đó, chiến đấu cơ của Không quân Mỹ đóng vai trò hỗ trợ.

Trước đó, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/11, Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố Pháp có lý do chính đáng để hành động ở Syria.

 “Việc đưa ra sáng kiến và hành động là bình thường, và việc Pháp làm như vậy là hoàn toàn chính đáng”, AP dẫn lời ông Fabius.  

Vụ khủng bố ở Paris: Pháp oanh kích dội bom pháo đài IS, quyết bắt kẻ thủ ác đền tội

Salah Abdeslam được cho là 1 trong 3 anh em có liên quan đến vụ khủng bố Paris hiện đang bị cảnh sát Bỉ phát lệnh truy nã trên toàn thế giới.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp thông báo đã bắt giữ được 7 nghi phạm và hiện đang tiếp tục truy tìm những kẻ khác nằm trong mắt xích đường dây lên kế hoạch tấn công và đánh bom liên hoàn ở Paris khiến gần 130 người thiệt mạng và hơn 350 người khác bị thương đêm 13/6.

Salah Abdeslam, 26 tuổi, sinh ở Brussels (Bỉ) được cho là 1 trong 3 anh em có liên quan đến vụ tấn công hiện đang bị cảnh sát Bỉ phát lệnh truy nã trên toàn thế giới. Tin tức cho biết, tên này đang chạy trốn hoặc là một trong những tay súng đã chết trong các vụ tấn công. Y sống tại khu vực của người nhập cư nghèo tại Molenbeek, gần Brussels.

Ngoài ra, theo các nguồn tin an ninh, anh trai Salah Abdeslam là Brahim Abdeslam, 31 tuổi, đã liều chết trong vụ đánh bom bên ngoài quán café trên đại lộ Voltaire, phía đông Paris. Còn người anh trai thứ ba thì được cho là 1 trong 7 tên bị bắt ở Bỉ.

Cho đến thời điểm này, các công tố viên cho rằng, có 3 nhóm liên quan đến vụ đánh bom xả súng và bắt cóc con tin kinh hoàng ở Paris. 3 trong số những kẻ đánh bom liều chết là công dân Pháp, trong đó 2 tên sống ở Brussels.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khủng bố ở Paris: Pháp oanh kích dội bom pháo đài IS, quyết bắt kẻ thủ ác đền tội