Vụ khủng bố ở Paris: Anh kẻ chủ mưu tin em trai đã "dừng lại" trước quyết định tấn công

Minh Thi| 23/11/2015 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh trai kẻ bị tình nghi chủ mưu vụ khủng bố ở Paris hiện đang bị truy nã quốc tế ngày 22/11 cho biết, anh đặc biệt tin rằng vào thời khắc cuối cùng, em trai mình đã quyết định không thực hiện tấn công.

Vụ khủng bố ở Paris: Anh kẻ chủ mưu tin em trai đã

Mohamed Abdeslam, anh trai của Salah Abdeslam - kẻ tình nghi chủ mưu vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris đặt nến trên gờ cửa sổ một căn hộ gia đình trong buổi cầu nguyện tại Molenbeek (Brussels, Bỉ), hôm 18/11/2015. Ảnh: AFP

Salah Abdeslam, 26 tuổi, một thanh niên Hồi giáo người Bỉ gốc Morocco, được tin là kẻ tấn công duy nhất còn sống sót trong số những tên thực hiện vụ tàn sát đẫm máu ở Thủ đô Paris vào tối thứ Sáu ngày 13/11 vừa qua. Salah cũng bị nghi ngờ là kẻ cầm đầu và hiện bị cảnh sát Bỉ truy lùng gắt gao.

Salah từng bị cảnh sát thẩm vấn khi băng qua biên giới Pháp - Bỉ vào sáng 14/11, nhưng sau đó đã được thả đi vì không ai phát hiện ra đây là một trong những kẻ tình nghi vừa gây ra thảm kịch tối hôm trước.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình quốc gia Bỉ (RTBF) ngày hôm qua (22/11), khi được hỏi về khả năng Salah “dừng lại” (trước quyết định thực hiện tấn công), Mohamed Abdeslam - anh trai của Salah cho biết: “Hơn cả hi vọng, đó là sự tin tưởng của tôi”.

“Nó là một chàng trai rất thông minh, và tôi tin rằng vào thời khắc cuối cùng nó đã thay đổi suy nghĩ của mình và quyết định đi theo một con đường khác. Tôi hoàn toàn tin chắc rằng những người em của mình không phải là những kẻ cực đoan mà chỉ bị lôi kéo”, Mohamed nói thêm.

Vụ khủng bố ở Paris: Anh kẻ chủ mưu tin em trai đã

Salah Abdeslam được cho là kẻ tấn công duy nhất còn sống sót trong số những tên tham gia vụ khủng bố kinh hoàng ở Thủ đô Paris tối 13/11. Ảnh: AFP

Theo Hamza Attou, một trong 2 kẻ bị chính quyền Bỉ cáo buộc đã trợ giúp Salah Abdeslam quay lại Bỉ sau vụ thảm sát, Salah có thể được trang bị đai bom.

Trước đó, hôm 18/11, Mohamed cũng kêu gọi Salah ra đầu thú trên RTBF. Theo anh, “bằng cách đó, nó có thể cho chúng ta câu trả lời mà tất cả chúng ta, gia đình tôi cũng như gia đình các nạn nhân đang tìm kiếm”.

“Chúng tôi thà nhìn thấy Salah trong nhà tù hơn là ở ngoài nghĩa địa”, Mohamed nói.

Anh em nhà Abdeslam đều là công dân Pháp, sống ở vùng ngoại ô Molenbeek của Brussels, Bỉ, một điểm nóng về Hồi giáo bạo lực.

Trong 7 kẻ tấn công đã thiệt mạng còn có Brahim Abdeslam, 31 tuổi, người anh thứ ba của Salah, là kẻ kích nổ đai bom bên ngoài quán bar Le Comptoir Voltaire sau hàng loạt vụ tấn công hôm 13/11.

Mohamed từng bị cảnh sát Bỉ bắt giữ để điều tra sau vụ khủng bố nhưng đã được thả. Anh bác bỏ có dính líu đến những vụ tấn công này và khẳng định bị cáo buộc nhầm là “thực hiện hành vi khủng bố”.

Mohamed cũng nhấn mạnh rằng, Salah hiện vẫn được xem là vô tội, vì giới chức vẫn chưa bắt được y.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khủng bố ở Paris: Anh kẻ chủ mưu tin em trai đã "dừng lại" trước quyết định tấn công