Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ "đã được ngăn chặn"

TG| 16/07/2016 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trưởng thành phố Istanbul, ông Vasip Sahin ngày 16/7 cho biết có 1 người thiệt mạng tại thành phố này trong vụ đảo chính đang làm rúng động Thổ Nhĩ Kỳ và thế giới. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định cuộc đảo chính đã được ngăn chặn.

Theo Thị trưởng Vasip Sahin, sư đoàn số 3 đóng tại khu vực Thrace ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ đã tới thành phố Istanbul. Trong khi đó, các đền thờ Hồi giáo ở Istanbul đã kêu gọi người dân xuống đường, ủng hộ lời kêu gọi trước đó của Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan.

Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh (tư liệu): Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (giữa) tại sân bay Ataturk ở Istanbul ngày 2/7. Ảnh: EPA

Ngay sau khi vụ đảo chính xảy ra tối 15/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình để chống lại cái mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng" những người thực hiện hành động này. 

Theo một nguồn tin thân cận, máy bay chở Tổng thống Erdogan dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Ataturk ở Istanbul trong ngày 16/7. Khi xảy ra vụ đảo chính, ông Erdogan đang trong kỳ nghỉ Hè tại khu nghỉ dưỡng Marmaris, Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Phản ứng đầu tiên mà Tổng thống Erdogan đưa ra và thông điệp gửi tới người dân được thực hiện qua điện thoại di động.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, ngày 16/7, thêm 2 vụ nổ đã xảy ra tại tòa nhà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara, sau khi một vụ nổ khác đã làm rung chuyển tòa nhà trước đó.

Một nghị sĩ Quốc hội trả lời qua điện thoại cho biết, các nghị sĩ đang trú ẩn trong tòa nhà trên. Ngoài ra, một số nhân chứng đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn gần quảng trường Taksim và sân bay Ataturk.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đã phải ngừng phát sóng bản tin và người dẫn chương trình cho biết nhiều binh lính đã xuất hiện trong phòng thu hình của đài. Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới với nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ "đã được ngăn chặn"