Việt Nam ủng hộ hoạt động của lực lượng quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan

Ý Thơ| 19/06/2020 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Phạm Hải Anh khẳng định quan điểm của Việt Nam về Cao nguyên Golan là không thay đổi; đồng thời ủng hộ hoạt động của lực lượng quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan (UNDOF).

Việt Nam ủng hộ hoạt động của lực lượng quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan

Các thành viên Hội đồng Bảo an tham gia phiên họp trực tuyến về vấn đề Cao nguyên Golan

Chiều 18/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành phiên họp trực tuyến để thảo luận về hoạt động của Lực lượng quan sát viên của LHQ tại Cao nguyên Golan (UNDOF) và việc xem xét gia hạn nhiệm vụ cho lực lượng này trước khi hết hạn vào 30/6/2020.

Báo cáo định kỳ của Tổng Thư ký LHQ cho biết thoả thuận ngừng bắn cơ bản được duy trì trên thực địa, tuy nhiên có dấu hiệu gia tăng số lượng các vụ vi phạm Thoả thuận Rút lực lượng giữa Israel và Syria ký năm 1974, với các vụ bắn qua khu vực giãn cách, di chuyển qua ranh giới kiểm soát, sự tập trung lực lượng ở khu vực hạn chế… UNDOF vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổ chức giám sát ngừng bắn LHQ (UNTSO) để triển khai tuần tra, giữ liên lạc với các bên liên quan. LHQ cho rằng các hoạt động của UNDOF bị ảnh hưởng nhất định do các biện pháp hạn chế của các nước khu vực trong phòng chống COVID-19, cũng như rủi ro từ nguy cơ bom, mìn còn sót lại.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định quan điểm của Việt Nam về Cao nguyên Golan là không thay đổi, chia sẻ quan ngại về những thách thức an ninh tại khu vực hoạt động của UNDOF, trong đó có các vi phạm Thỏa thuận Rút lực lượng và nguy cơ về an ninh, an toàn cho nhân viên LHQ.

Đại sứ Phạm Hải Anh khẳng định sự ủng hộ đối với hoạt động của UNDOF, kêu gọi các bên liên quan tuân thủ Thỏa thuận đạt được, luật pháp quốc tế, các nghị quyết của HĐBA và hợp tác, tạo điều kiện cho UNDOF thực thi nhiệm vụ.

UNDOF được thành lập năm 1974 theo Nghị quyết 350 của HĐBA với mục đích hỗ trợ duy trì Thoả thuận ngừng bắn giữa Israel và Syria và giám sát Thoả thuận Rút lực lượng của hai nước này tại Cao nguyên Golan. Lực lượng này hiện có 1014 nhân sự đến từ các nước Úc, Bhutan, Czech, Fiji, Ghana, India, Ireland, Nepal, Hà Lan và Uruguay; có sự hỗ trợ của 75 quan sát viên quân sự của UNTSO.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ủng hộ hoạt động của lực lượng quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan