Việt Nam phản ứng trước việc ông Shinzo Abe từ chức

Nhật Minh| 28/08/2020 23:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam chúc Thủ tướng Abe sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ngày 28/8, trả lời các câu hỏi phóng viên liên quan đến việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

“Ngài Abe Shinzo đã được nhân dân Nhật Bản tín nhiệm nhiều năm ở cương vị Thủ tướng Nhật Bản, là nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ở khu vực và thế giới.

Việt Nam đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Ngài Thủ tướng Abe Shinzo đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế.

Việt Nam chúc Ngài Thủ tướng Abe sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Việt Nam phản ứng trước việc ông Shinzo Abe từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo công bố ý định từ chức ngày 28/8

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo lúc 15h ngày 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Abe xác nhận sẽ từ chức vì cần tập trung điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính - cũng là nguyên nhân cho lần từ chức đầu tiên vào năm 2007, chỉ một năm sau khi ông Abe đắc cử.

Tại họp báo, Thủ tướng Abe cho biết ông đã đủ khả năng chống lại căn bệnh này trong gần 8 năm qua kể từ lúc tái đắc cử năm 2012, nhưng bắt đầu cảm nhận sự mệt mỏi từ giữa tháng 7 và được chẩn đoán tái phát hồi đầu tháng 8 này.

Ông nói: “Vì không còn đủ điều kiện để tự tin đáp ứng sự ủy thác của nhân dân, tôi quyết định rằng mình không nên tiếp tục làm thủ tướng nữa”.

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, người phát ngôn của Phủ tổng thống Hàn Quốc Kang Min Seok Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với lãnh đạo mới của Nhật Bản và nội các để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Giới chức Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Nhật cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử chủ tịch đảng này, người đương nhiên sẽ được quốc hội bầu làm Thủ tướng sau đó. Phương án tổ chức bầu cử cuối cùng sẽ được quyết định tại phiên toàn thể của LDP vào ngày 1/9.

Ngay sau khi thông tin về việc Thủ tướng Abe quyết định từ chức, Chủ tịch Hội đồng chính sách của LDP Fumio Kishida tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch LDP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phản ứng trước việc ông Shinzo Abe từ chức