Video IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo Ai Cập là giả

Hà Kim| 22/02/2015 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Dailymail, các chuyên gia tuyên bố, đoạn video dài 5 phút cho thấy IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo Ai Cập đã bị làm giả bằng nhiều hiệu ứng khác nhau.

Đoạn video dài 5 phút, được kênh truyền thông của Nhà nước Hồi giáo công bố tuần trước cho thấy, 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập mặc bộ áo liền quần mầu cam, xếp hàng ngang quỳ gối tại bãi biển miền bắc Libya, bị những chiến binh IS trong bộ đồ đen chặt đầu một cách dã man.

Tuy nhiên, theo bà Veryan Khan – thuộc viện nghiên cứu và phân tích chống khủng bố, đoạn video trên có mọt số sai sót kỹ thuật, cho thấy nó đã bị làm giả.

Video IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo Ai Cập là giả

Chiều cao của các chiến binh Hồi giáo quá chênh lệch so với chiều cao của các nạn nhân.

Theo tính toán của bà, các chiến binh đeo mặt nạ trong đoạn video cao tới 7 feet (khoảng 2,1m) trong khi đó, các nạn nhân mặc áo cam chỉ cao khoảng 5 feet (khoảng 1,5m). Đạo diễn phim Hollywood, Mary Lambert cũng khẳng định, điều này được cho là có sự can thiệp của sự chế tác kỹ thuật.

Bà Khan nói thêm rằng, hình ảnh người phát ngôn trong clip có tên "Jihad Joseph” lớn hơn nhiều so với hình nước biển phía sau, trong khi đó, đầu của người đàn ông này không tương xứng với cơ thể của mình.

Điều này được bà Khan giải thích rằng, cảnh quay được thực hiện trong nhà sau đó, được ghép với cảnh biển phía sau.

Trong khi đó, Lambert nói thêm rằng, sau khi cảnh chặt đầu diễn ra, nước biển chuyển sang màu đỏ như màu máu của những người đàn ông tội nghiệp, nhưng thực tế, họ đã sử dụng một hiệu ứng đặc biệt để làm nên điều đó.

Video IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo Ai Cập là giả

Màu của nước biển được cho là sử dụng một hiệu ứng đặc biệt để biến thành màu đỏ của máu

Thêm vào đó, các chuyên gia đặt ra câu hỏi, liệu rằng, những nạn nhân này có bị chặt đầu cùng một thời điểm tại bãi biển hay không? Theo phân tích của Lambert thì những vụ hành quyết được thực hiện tại nhiều thời điểm sau đó được ghép lại với nhau tạo nên một số lượng lớn như thế nhằm cho thấy tính chất dã man và tàn ác của IS.

Đoạn video được công bố hôm đầu tuần đã khiến Ai Cập nổi giận và ngay lập tức tiến hành 2 trận không kích vào trại huấn luyện và kho dự trữ của IS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Video IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo Ai Cập là giả