Vì Ukraine, Nga có thể bị "trừng phạt" thêm 6 tháng nữa

Minh Thi| 15/12/2015 13:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga có thể sẽ phải đối mặt với quyết định gia hạn lệnh trừng phạt thêm 6 tháng nữa từ Liên minh châu Âu (EU) do vấn đề xung đột Ukraine.

Vì Ukraine, Nga có thể bị

Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini

Theo một nguồn tin thân cận với Hội đồng Liên minh châu Âu, lệnh trừng phạt kinh tế do EU áp đặt chống Nga có hiệu lực đến ngày 31/01/2016, song có thể sẽ được gia hạn trong mọi trường hợp, bất kể có thảo luận hay không, TASS đưa tin.

Trong khi đó, AFP dẫn lời Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini, cho biết, Italy yêu cầu tiến hành một cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18/12 tới. Theo đó, vấn đề gia hạn trừng phạt Moscow sẽ được đưa ra bàn bạc sau khi việc này không xảy ra như dự tính tại cuộc họp của 28 quốc gia thành viên EU tổ chức tại Brussels hồi tuần trước. 

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp Ngoại trưởng EU ngày 14/12, bà Mogherini cho hay, cho đến nay, thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 2 vẫn chưa được thực thi đầy đủ.

Trong khi đó, đây là tiêu chuẩn để EU quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga. Vì thế, xét về mặt chính trị, Ngoại trưởng Italy nhận định, tình hình đang “đi theo hướng gia hạn lệnh trừng phạt”, và dự kiến sẽ kéo dài thêm 6 tháng nữa, bà Mogherini nói thêm.

EU đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế mở rộng nhằm vào các lĩnh vực ngân hàng, dầu mỏ và quốc phòng của Nga từ sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi hồi tháng 7/2014. Phe nổi dậy thân chính phủ Moscow bị cáo buộc là thủ phạm bắn rơi MH17.

Trong khi đó, tuần trước, Italy, một trong những đối tác thương mại chính ở châu Âu cho biết, muốn giữ các kênh liên lạc mở với Moscow bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì Ukraine, Nga có thể bị "trừng phạt" thêm 6 tháng nữa