Vì sao Tổng thống Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp?

Hà Kim (Theo AFP)| 21/04/2018 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Syria vừa trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng nhất mà Pháp đã trao cho Tổng thống Bashar al-Assad năm 2001.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 20/4 trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh mà Pháp đã trao cho ông năm 2001. Giải thích lý do, Assad nói rằng ông không muốn đeo huân chương từ "một nô lệ của Mỹ", sau khi Pháp tham gia cùng Mỹ và Anh không kích Syria ngày 14/4 để đáp trả việc Damascus bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, ngày 16/4, Pháp đã thông báo kế hoạch tước huân chương Bắc đẩu Bội tinh của ông Assad. Tuy nhiên, trước khi Paris kịp đưa ra thông báo chính thức, Assad đã trả lại huân chương cho Pháp.

Vì sao Tổng thống Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp?

Đại diện bộ Ngoại Giao Syria trả lại Paris huy chương Bắc Đẩu Bội Tinh mà Pháp đã trao cho tổng thống Bachar Al Assad

Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Pháp, được Napoleon Bonaparte lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Mỗi năm khoảng 3.000 người được trao tặng phần thưởng này, trong đó có khoảng 400 người nước ngoài. Huân chương có 5 bậc, trong đó hạng nhất chỉ có 75 chiếc.

Được biết, khi thăm Pháp năm 2001, ông Assad được Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao huân chương Bắc đẩu Bội Tinh hạng nhất. Tuy nhiên, động thái này không được công bố. 8 năm sau, đại sứ quán Syria ở Pháp mới hé lộ việc này.

Pháp và Syria vốn có lịch sử quan hệ lâu dài. Syria từng là nhà nước ủy trị của Pháp trong hai thập niên sau Thế chiến I. Sau khi Syria độc lập vào tháng 4/1946, quan hệ hai nước khá tốt đẹp nhờ bối cảnh lịch sử và giao lưu văn hóa.

Tuy nhiên, quan hệ Pháp - Syria tụt dốc sau khi cựu thủ tướng Lebanon bị ám sát tại Beirut tháng 2/2005. Tổng thống Pháp Jacques Chirac cho rằng chính quyền Syria đứng sau vụ việc và nước này bị Paris cô lập ngoại giao.

Hy vọng của phương Tây về Assad cũng bị dập tắt khi ông này được cho là đã đàn áp bạo lực người biểu tình Mùa xuân Arab, dẫn đến cuộc nội chiến Syria. Pháp kêu gọi Assad từ bỏ quyền lực và viện trợ quân sự cho lực lượng đối lập.

Tháng 8/2013, khi chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học ở Ghouta, Paris kêu gọi quốc tế phản ứng quân sự nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối hành động.

Vào ngày 7/4 vừa qua, chính quyền Syria lại một lần nữa bị cáo buộc tấn công hóa học khiến hàng chục người chết ở Douma. Lần này, Tổng thống Trump đã có cách phản ứng mạnh mẽ hơn. Theo đó, Mỹ cùng với Anh và Pháp đã phóng 103 tên lửa để tấn công ba cơ sở mà họ cho là liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria.

Trong khi đó, chính quyền Assad nhiều lần bác bỏ dùng vũ khí hóa học và lên án cuộc tấn công của liên quân là vi phạm luật pháp quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Tổng thống Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp?