Vì sao Thụy Điển dừng điều tra ông chủ WikiLeaks sau 7 năm đối đầu pháp lý?

Hà Kim| 20/05/2017 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/5, phía công tố viên Thụy Điển thông báo sẽ dừng cuộc điều tra tội cưỡng hiếp kéo dài 7 năm đối với nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange.

Guardian dẫn thông cáo của văn phòng công tố Thụy Điển ngày 19/5 cho biết, “Công tố viên trưởng Marianne Ny vừa quyết định dừng cuộc điều tra sơ bộ về Julian Assange, người bị nghi cưỡng hiếp”. Hiện, vẫn chưa rõ vì sao Thụy Điển lại dừng điều tra ông chủ WikiLeaks sau 7 năm đối đầu pháp lý?

Nhưng nữ công tố Marianne Ny cho biết, bà và Ingrid Isgren, cấp phó của bà, sẽ nói rõ hơn về lý do dừng điều tra trong cuộc họp báo dự kiến tổ chức ngày 20/5.

Ngay sau thông báo, Per Samuelson - luật sư của Julian Assange chia sẻ trên Đài truyền hình STV của Thụy Điển rằng, vụ án của Assange đã được phía Thụy Điển đóng lại, các cuộc điều tra đã xong và lệnh bắt giữ ông ấy đã bị hủy bỏ. Cho dù, Assange có thể bị bắt giữ khi ông ấy rời Đại sứ quán Ecuador thì việc đó cũng không còn liên quan đến Thụy Điển.

Vì sao Thụy Điển dừng điều tra ông chủ WikiLeaks sau 7 năm đối đầu pháp lý?

Thụy Điển dừng điều tra ông chủ WikiLeaks sau 7 năm đối đầu pháp lý

Được biết, từ năm 2010, Thụy Điển đã bắt đầu điều tra cáo buộc hiếp dâm của ông chủ WikiLeaks. Tuy nhiên, Assange đã bác bỏ cáo buộc này. Và Julian Assange cũng không có mặt trong các cuộc chất vấn ở Thụy Điển, do lo ngại có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc tiết lộ các tài liệu quân sự và ngoại giao bí mật.

Trước đó, WikiLeaks đã công bố 500.000 tài liệu quân sự mật về chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Và từ lúc bắt đầu được cấp phép tị nạn chính trị ở Ecuador năm 2012, Julian Assange đã sống trong đại sứ quán nước này ở London. 

Quyết định của Thụy Điển được luật sư của Julian Assange gọi là “thắng lợi hoàn toàn”. Ông chia sẻ với Reuters: “Theo quan điểm của Thụy Điển thì vụ án đã kết thúc”.

WikiLeaks cho biết, sự tập trung hiện tại sẽ chuyển sang Anh, bởi Anh đã từ chối xác nhận hay phủ nhận việc có nhận được lệnh dẫn độ Julian Assange của Mỹ không.

Tuy nhiên, phía cảnh sát Anh tuyên bố sẽ vẫn bắt giữ Assange và đã có một lệnh bắt giữ được ban hành. Thông cáo viết rõ: “Tòa án Westminster ban hành lệnh bắt sau khi thất bại trong việc bắt Julian Assange nhận tội trong phiên tòa ngày 29/6/2012. Cảnh sát London có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt giữ này khi ông rời đại sứ quán”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Thụy Điển dừng điều tra ông chủ WikiLeaks sau 7 năm đối đầu pháp lý?