Vì sao quân đội Philippines chưa “xóa sổ” được phiến quân thân IS?

Hà Kim| 30/05/2017 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc xung đột giữa các thành viên nhóm khủng bố Maute và lực lượng vũ trang tại thành phố Marawi đã bước sang tuần thứ hai, song dường như binh sĩ Philippines vẫn đang rất vất vả để xóa sổ phiến quân trong khu vực.

Cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phiến quân Hồi giáo ẩn nấp tại Marawi bùng phát hôm 23/5 sau khi lực lượng an ninh trên đảo lùng soát một căn nhà được cho là nơi lẩn trốn của Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc Aby Sayyaf và là người đứng đầu của IS ở Philippines.

Quân đội Philippines hôm 23/5 tuyên bố sẽ đuổi phiến quân Maute thân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi thành phố Marawi trong ba ngày. Tuy nhiên, đã gần một tuần trôi qua, quân đội Philippines với trực thăng vũ trang, thiết giáp và nhiều đơn vị tăng cường vẫn chưa đánh bật được khoảng 100 tay súng Maute ra khỏi Marawi.

Các tay súng Maute vẫn đang chiếm giữ nhiều khu vực ở Marawi, chống lại các cuộc tiến công bằng trực thăng và lính biệt động Philippines. Khả năng kháng cự lâu dài của nhóm Maute làm tăng thêm lo ngại về việc tư tưởng cực đoan của IS sẽ lan tràn ở miền nam Philippines, khiến nơi này có thể trở thành điểm trú ẩn cho các phiến quân từ Indonesia, Malaysia và xa hơn.

Hiện, cuộc chiến ở thành phố Marawi chống lại phiến quân Maute, lực lượng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), được coi là thử thách an ninh lớn nhất với chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte trong 11 tháng qua.

Ngày hôm qua, Philippines đã phải đóng cửa thêm thành phố Iligan vì lo ngại phiến quân quân từ Marawi xâm nhập.

Đại tá Alex Aduca, chỉ huy Trung đoàn Bộ binh số 4 của Philippines cho biết, "chúng tôi không muốn những điều đang xảy ra ở Marawi lại ập đến ở Iligan. Chúng tôi muốn bảo đảm an toàn cho người dân ở đây, ngăn chặn các phần tử xâm nhập và tiến hành các hoạt động khủng bố".

Vì sao quân đội Philippines chưa “xóa sổ” được phiến quân thân IS?

Binh sĩ chính phủ có thể có lợi thế hơn nhưng họ chưa quen với tác chiến khu vực thành phố 

Theo ông Aduca, một số tay súng Maute cố gắng đột nhập Iligan nhưng đã bị bắt. Hầu như 200.000 người Marawi sơ tán đã tới Iligan. Giới chức Philippines lo ngại sức chứa của thành phố đã đến giới hạn và các tay súng Maute có thể trà trộn vào dòng người sơ tán. Iligan hôm qua bị đóng cửa.

Tờ Sun Star dẫn lời của Tổng tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Eduardo Ano đưa tin, cần phải có thời gian thì mới ổn định được nền hòa bình trong thành phố. Ông Ano cũng giải thích cho việc chiến sự giữa binh sĩ chính phủ và phiến quân Maute tiếp tục kéo dài sang tuần thứ hai.

Ông Ano giải thích rằng, binh sĩ chính phủ có thể có lợi thế hơn nhưng họ chưa quen với tác chiến khu vực thành phố nên rất khó để thâm nhập. Trong khi đó, các khu nhà san sát ở đây là địa hình tác chiến quen thuộc của phiến quân, nơi các tay súng bắn tỉa có thể ẩn nấp trên các căn nhà cao tầng và bất ngờ nã đạn vào lực lượng tấn công rồi biến mất.

Phát biểu với phóng viên, ông Ano nhấn mạnh: “Chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát toàn khu vực nhưng vẫn chưa quét sạch phiến quân do địa hình thành phố”.

Hiện số phiến quân của nhóm khủng bố Hồi giáo Maute đang chiếm đóng các tòa nhà trong thành phố Marawi chỉ dưới 100 tên. Tuy nhiên khó khăn được đặt ra đối với quân đội Philippines là vị trí của các tay súng. Họ phải thực hiện từng bước một, truy quét từng ngôi nhà, qua từng dãy nhà một. Chính những cạm bẫy mà phiến quân bố trí trong từng căn nhà là trở ngại rất lớn khiến họ tiến quân rất chậm chạp.

Không chỉ có vậy, việc triển khai hoạt động quân đội tại vùng đô thị không dễ như khi triển khai vùng nông thôn. Binh sĩ quen với những chiến thuật đơn giản sử dụng trong điều kiện nông thôn không thể ứng dụng trong cuộc chiến ở thành phố.

Để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ truy quét phiến quân, Ano cho biết quân đội Philippines đã điều động thêm binh lính tới Marawi. Tuy nhiên số binh sĩ thực sự đang tham chiến tại Marawi không được tiết lộ.

Cho đến nay, đã có gần 100 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Marawi. Phiến quân Maute đã hành quyết nhiều dân thường, đặc biệt là những người theo Công giáo, khiến hàng nghìn người dân phải chạy ra vùng ngoại ô lánh nạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cam kết tình hình ở Marawi sẽ trở lại bình thường trước khi hết hạn tình trạng thiết quân luật kéo dài 60 ngày tại Mindanao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao quân đội Philippines chưa “xóa sổ” được phiến quân thân IS?