Vì sao Philippines quyết rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế?

Hà Kim (Theo Reuters)| 15/03/2018 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines quyết rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), chỉ một tháng sau khi cơ quan này bắt đầu điều tra về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới cho biết, với tư cách Tổng thống nước Cộng hòa Philippines ông tuyên bố và thông báo ngay lập tức rằng Philippines đang rút phê chuẩn Công ước Rome. Thông báo có hiệu lực tức thì.

Vì sao Philippines quyết rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế?

Tổng thống Rodrigo Duterte

Trong một thông báo tới truyền thông, ông Duterte cho biết, Philippines sẽ rút lui khỏi Công ước Rome - công ước hình thành cơ quan Tòa án Hình sự quốc tế. Được biết, Philippines ký Công ước Rome về Tòa án Hình sự quốc tế năm 2000 và phê chuẩn năm 2011, trở thành chủ thể nhà nước thứ 117. 

Theo Công ước Rome, việc một nước thành viên quyết định rút lui khỏi ICC chỉ có thể có hiệu lực sau 1 năm kể từ khi Liên hợp quốc nhận được đơn thông báo. Tuy nhiên, ông Duterte cho biết, việc rút lui có hiệu lực ngay tức thì vì khẳng định công ước đã là “trò gian dối” ngay từ đầu.

Trước đó, hồi tháng 2, ICC tuyên bố bắt đầu kiểm tra sơ bộ đơn khiếu nại cáo buộc ông Duterte và các quan chức hàng đầu nước này về cuộc chiến chống ma túy khiến hàng ngàn người thiệt mạng từ tháng 6/2016. Cuộc kiểm tra nhằm xác định có cơ sở để mở một cuộc điều tra về vụ việc hay không.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Philippines quyết rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế?