Venezuela ngừng sử dụng đồng USD để trả đũa Mỹ

Hà Kim (Theo Sputnik)| 09/09/2017 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố nước này sẽ sử dụng các loại ngoại tệ khác trong những giao dịch về dầu khí và vàng thay vì sử dụng đồng USD.

Sputnik ngày 8/9 đưa tin, Venezuela quyết định sẽ bắt đầu buôn bán dầu khí, vàng cùng một số loại hàng hóa khác của Venezuela bằng nhiều loại ngoại tệ như nhân dân tệ (Trung Quốc), yen (Nhật), ruble (Nga) và rupee (Ấn Độ) thay vì sử dụng đồng USD.

Phát biểu trên truyền hình, ông Maduro một lần nữa cáo buộc Mỹ sử dụng những thủ đoạn về tiền tệ và thương mại trái phép để gây bất ổn đối với nền kinh tế Venezuela, nhằm thay đổi chế độ của quốc gia Nam Mỹ này. Động thái trên của Venezuela cũng là nhằm đáp trả biện pháp trừng phạt tài chính mới từ phía Washington.

Venezuela ngừng sử dụng đồng USD để trả đũa Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thắt chặt trừng phạt, ngăn chặn sự tiếp cận của chính phủ Venezuela đối với hệ thống tài chính của Washington. Các ngân hàng Mỹ cũng không được phép cho chính phủ Venezuela vay mới với bất kỳ khoản tiền nào.

Quan chức Mỹ cho biết, các hạn chế mới được đưa ra nhằm đảm bảo rằng những tổ chức tài chính của Mỹ không thể trợ giúp hoặc bảo đảm cho việc mở rộng các quy tắc không dân chủ của ông Maduro. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cáo buộc Tổng thống Venezuela Maduro rũ bỏ đất nước và nói rằng chính phủ của ông là một "thảm hoạ".

Phía Venezuela sau đó đã có những phản ứng đầy thách thức. Ông Maduro nói rằng các quan chức của chính quyền Donald Trump đã tìm cách làm “nghẹt thở” nền kinh tế hiệu quả của Venezuela. Ngoài ra, ông Maduro cũng cáo buộc Mỹ đang tiến hành một "cuộc chiến tranh kinh tế tàn bạo".
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela ngừng sử dụng đồng USD để trả đũa Mỹ