Venezuela: Maduro kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Trâm Anh (theo AFP)| 05/05/2019 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi các đội quân của ông vào thứ Bảy hãy "sẵn sàng" cho hành động quân sự có thể xảy ra của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi đội quân của ông vào thứ Bảy hãy "sẵn sàng" cho hành động quân sự có thể xảy ra của Mỹ, khi những người ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã thâm nhập vào các doanh trại trong một nỗ lực mới để giành được sự ủng hộ của lực lượng vũ trang.

Venezuela: Maduro kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu


Nicolas Maduro diễu hành với Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino và các chỉ huy quân sự, tại một trung tâm huấn luyện ở El Pao, bang Cojedes vào ngày 4 tháng 5 năm 2019

Một tuần sau cuộc đảo chính thất bại của phe đối lập do Tổng thống tự xưng Juan Guaido lãnh đạo, Maduro đã chỉ thị cho quân đội "sẵn sàng bảo vệ quê hương bằng vũ khí trong tay nếu một ngày nào đó Mỹ dám chạm vào lãnh thổ này, trái đất thiêng liêng này".

Nhấn mạnh sự hỗ trợ quân sự liên tục cho lãnh thổ của mình, Maduro đã đăng một video bài phát biểu của mình từ một căn cứ ở phía tây bắc bang Cojedes - nơi ông xuất hiện cùng với Bộ trưởng Quốc phòng, Vladimir Padrino, và trước sự chứng kiến của hơn 5.000 quân.

Hoa Kỳ đã từ chối đưa mối đe dọa về hành động quân sự của mình trong nỗ lực lật đổ Maduro - mặc dù cho đến nay đã hạn chế chiến dịch của mình để tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế khác.

Nguyên nhân của lời kêu gọi là Guaido đã nhận được sự hỗ trợ mới vào thứ Bảy, khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã công bố một video gửi đến cho người dân Venezuela, nói với họ: "Đã đến lúc chuyển đổi".

"Bạn có thể khiến các tổ chức, quân đội và các nhà lãnh đạo đạt tiêu chuẩn cao nhất và yêu cầu đất nước quay trở lại nền dân chủ", ông Pompeo nói trong thông điệp. "Hoa Kỳ đứng bên bạn trong nhiệm vụ này".

Venezuela: Maduro kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra lời kêu gọi trực tiếp tới người dân Venezuela, kêu gọi họ không tiếp tục ủng hộ việc Tổng thống Nicolas Maduro nắm quyền và nói với họ rằng "đã đến lúc chuyển đổi"

Người đứng đầu Quốc hội Guaido, 35 tuổi, đã cáo buộc Maduro đã gian lận trong cuộc bầu quyền bầu cử gây tranh cãi hồi năm ngoái, và tuyên bố mình là tổng thống hồi tháng 1. Venezuela từ lúc đó rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của nước này.

Nhưng Maduro đã giữ vững nhờ sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang hùng mạnh.

"Tôi đã nói với các tướng lĩnh và người ủng hộ ngày hôm qua: lòng trung thành, tôi muốn một lòng trung thành tích cực... Tôi tin tưởng mọi người, nhưng hãy để mắt mở, một kẻ phản bội không thể làm mờ danh dự, sự đoàn kết, sự gắn kết và hình ảnh của các lực lượng vũ trang”, Tổng thống Maduro nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh và truyền hình công cộng.

Trong khi đó, trên Twitter, Guaido – người được hơn 50 quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela – cũng kêu gọi những người ủng hộ mình "đấu tranh trong hòa bình" đến căn cứ quân sự gần nhất của họ, để thuyết phục các lực lượng vũ trang lật đổ Maduro và trở lại một chính phủ chuyển tiếp.

Venezuela: Maduro kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido phát biểu tại một cuộc họp báo ở Caracas, vào ngày 3 tháng 5 năm 2019

Công tố viên trưởng của Venezuela Tarek William Saab cho biết hôm thứ Sáu rằng 18 lệnh bắt giữ đã được ban hành cho "âm mưu dân sự và quân sự" sau khi cuộc đảo chính thất bại.

Tòa án tối cao của Venezuela cũng đã ra lệnh bắt giữ lại nhân vật đối lập chủ chốt Leopoldo Lopez, người đã được giải thoát khỏi sự quản thúc tại gia bởi các binh sĩ phiến quân trước khi tìm nơi ẩn náu trong đại sứ quán Tây Ban Nha.

Căng thẳng ở Venezuela đã tăng vọt kể từ khi Guaido viện dẫn hiến pháp để tuyên bố mình là tổng thống, tuyên bố cuộc bầu cử lại của Maduro là bất hợp pháp.

Các cường quốc thế giới đã bị lôi kéo vào xung đột chính trị tại Venezuela. Trong khi Mỹ hỗ trợ cho Guaido thì Nga và Trung Quốc đã ủng hộ Maduro.

Tổng thống Donald Trump đã có một hành động hòa giải nổi bật vào thứ Sáu sau cuộc trò chuyện dài với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc khủng hoảng Venezuela.

"Ông ấy nhắm vào tất cả khi tham gia vào vấn đề của Venezuela mà chỉ muốn thấy điều gì đó tích cực xảy ra với đất nước này", ông Trump nói về Putin.

"Và tôi cũng cảm thấy như vậy. Chúng tôi muốn Venezuela nhận được một số viện trợ nhân đạo. Ngay bây giờ mọi người đang chết đói".

Venezuela đã trải qua năm năm suy thoái được đánh dấu bởi những thiếu thốn của nhu yếu phẩm cơ bản và thất bại trong các dịch vụ công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela: Maduro kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu