Vấn đề Brexit: Nhiều khả năng Anh tiến hành trưng cầu dân ý lần hai

T.G| 26/06/2016 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/6 - hai ngày sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả đa số cử tri Anh ủng hộ nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hơn 2 triệu người dân Anh đã ký vào bản kiến nghị kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai.

Kiến nghị trên trang đăng ký thỉnh nguyện thư của Nghị viện Anh kêu gọi chính phủ thực thi một điều khoản quy định nếu kết quả một cuộc trưng cầu dân ý nhận được dưới 60% số người ủng hộ và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dưới 75% thì sẽ phải tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai. Trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua, tỷ lệ cử tri Anh tham gia bỏ phiếu là 72,2% và phe ủng hộ Brexit chỉ giành được chiến thắng sít sao với 51,9% ủng hộ. 

Vấn đề Brexit: Nhiều khả năng Anh tiến hành trưng cầu dân ý lần hai

Các sinh viên Anh đều nói không với Brexit. Ảnh: Independent

Đây là bản kiến nghị thu hút được nhiều chữ ký hơn bất kỳ bản kiến nghị nào khác trên trang mạng của Nghị viện Anh. Theo quy định, khi đơn đề nghị thu thập được hơn 100.000 chữ ký, cơ quan lập pháp Anh sẽ phải cân nhắc tiến hành thảo luận. Ủy ban kiến nghị thuộc Nghị viện Anh, nơi đang xem xét liệu có trình đề xuất này lên Hạ viện hay không, dự kiến sẽ họp và thảo luận về vấn đề này vào ngày 28/6. 

*Trong khi đó, kết quả khảo sát mới được công bố ngày 26/6 cho thấy hơn một nửa người dân Scotland ủng hộ tách vùng lãnh thổ này ra khỏi nước Anh với mong muốn đảm bảo tư cách thành viên của Edinburgh tại EU. Kết quả cuộc khảo sát của Panelbase đăng trên tạp chí "The Sunday Times" cho thấy 52% số người được hỏi ủng hộ Scotland tách khỏi Vương quốc Anh và trở thành quốc gia độc lập, trong khi 48% phản đối. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 về vấn đề này khi có tới 55% số người phản đối độc lập. 

Phát biểu sau cuộc họp chính quyền khẩn cấp ngày 25/6, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nhấn mạnh nhiều khả năng vùng lãnh thổ này sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập để có thể tiếp tục ở lại EU như mong muốn của hầu hết người dân. Bà Sturgeon cũng khẳng định chính quyền Scotland đã nhất trí sớm tiến hành các bước đi cần thiết để đẩy nhanh quá trình thực hiện cuộc trưng cầu dân ý này. 

Trong cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ngày 23/6 vừa qua, 62% người dân Scotland muốn được ở lại "ngôi nhà chung" EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Brexit: Nhiều khả năng Anh tiến hành trưng cầu dân ý lần hai