Vấn đề Brexit: Anh bác bỏ tiến hành trưng cầu dân ý lần hai

T.G| 28/06/2016 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh David Cameron đã bác bỏ khả năng tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của nước này.

Trong bối cảnh kiến nghị thư trực tuyến kêu gọi tiến hành lại cuộc trưng cầu ý dân giành được hơn 3 triệu chữ ký ủng hộ cùng những đồn đoán rằng chính phủ có thể tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần nữa sau khi nhất trí được về các điều khoản quan hệ mới với EU, người phát ngôn của Thủ tướng Anh nêu rõ đây không phải là một lựa chọn được tính đến. 

Vấn đề Brexit: Anh bác bỏ tiến hành trưng cầu dân ý lần hai

Thủ tướng Cameron bác bỏ khả năng tiến hành trưng cầu dân ý lần hai.

Trưa 27/6, Thủ tướng Cameron đã chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân cho kết quả đa số người dân Anh chọn rời khỏi EU hôm 23/6 vừa qua. Các bộ trưởng đã nhất trí về việc thành lập một cơ quan dân sự mới trực thuộc chính phủ để hoạch định các lựa chọn trong các cuộc tái thương lượng của Anh với EU.

Tuy nhiên, các cuộc thương lượng chính thức sẽ không bắt đầu cho tới khi Anh kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - đánh dấu tiến trình kéo dài 2 năm về các thủ tục rút khỏi EU. Thủ tướng Cameron đã tuyên bố từ chức sau cuộc trưng cầu ý dân và nói rằng Thủ tướng mới sẽ là người khởi động tiến trình này. 

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, các nguồn tin báo chí sở tại cho hay Ủy ban 1922 đầy quyền lực của các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền đã ấn định khung thời gian cho việc tìm người thay thế Thủ tướng Cameron. Theo ủy ban chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn lãnh đạo đảng này, việc đề cử nhân vật sẽ đảm nhiệm chức Thủ tướng Anh sắp tới sẽ được bắt đầu trong ngày 29/6 và kết thúc vào trưa ngày hôm sau. Các đề cử phải được toàn bộ thành viên ủy ban trên phê chuẩn. Hiện các ứng cử viên tiềm năng sẽ thay thế ông Cameron gồm có Boris Johnson, cựu Thị trưởng London và cũng là một trong những nhân vật đứng đầu phe ủng hộ Anh rời khỏi EU; Theresa May, Bộ trưởng Nội vụ và George Osborne, Bộ trưởng Tài chính. 

Tân Thủ tướng Anh sẽ được bổ nhiệm vào ngày 2/9 và dự kiến ông Cameron sẽ trao chìa khóa ngôi nhà số 10 phố Downing cho chủ nhân mới của nó ngay trong ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Brexit: Anh bác bỏ tiến hành trưng cầu dân ý lần hai