USS Porter tiến vào Biển Đen tham gia "Lá chắn biển 2017"

Bạch Dương| 04/02/2017 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu trục hạm tên lửa USS Porter đã tiến vào Biển Đen để thực hiện các hoạt động nhằm “duy trì an ninh hàng hải” tại khu vực này, RT dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết.

USS Porter tiến vào Biển Đen tham gia

Tàu USS Porter tiến vào Biển Đen

Theo thông báo chính thức đăng tải trên website của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ, hôm 2/2 (giờ địa phương) khu trục hạm USS Porter được trang bị tên lửa dẫn đường đã tiến vào Biển Đen để “tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, đồng thời mở rộng hợp tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực”.

Đáng chú ý, USS Porter sẽ tham gia cuộc tập trận quốc tế “Lá chắn biển 2017” - cùng với gần 3.000 quân nhân đến từ các nước Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Hy Lạp, Romania, Bulgaria. Trong đợt diễn tập trên quy mô lớn này, lực lượng vũ trang quân đội các nước sẽ cùng tập luyện nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến trên biển cũng như chia sẻ thông tin.  

USS Porter hiện thuộc biên chế Hạm đội 6 hoạt động trong khu vực Địa Trung Hải. Chỉ huy tàu USS Porter, ông Andria Slough cho biết, từ vài năm qua, USS Porter hoạt động định kỳ tại khu vực Biển Đen. Việc này, theo ông đã “thể hiện cam kết” của quân đội Mỹ đối với an ninh và ổn định trong khu vực.

Đây là lần thứ hai khu trục hạm USS Porter tiến vào Biển Đen. Lần đầu tiên USS Porter được đưa tới khu vực này là vào hồi tháng 6 năm ngoái, với mục đích ngăn chặn - cái gọi là - “mối đe dọa tiềm ẩn từ Nga”.

Cụ thể, vào tháng 6/2016, Hạm đội 6 thông báo, USS Porter của Hải quân Mỹ tiến vào Biển Đen nhằm thực hiện kế hoạch hành động trong khuôn khổ chiến dịch “Quyết tâm Đại Tây Dương” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, theo quy định của Công ước Montreux 1936, tàu thuyền của các nước không phải ở Biển Đen sẽ chỉ được lưu trú không quá 21 ngày. Chính vì vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng, việc USS Porter của Hải quân Mỹ thường xuyên ra vào Biển Đen để “lách luật”.

Trước việc USS của Hải quân Mỹ tiến vào Biển Đen lần này, RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Nga đã chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra. Ông cũng nhấn mạnh rằng, Moscow hi vọng cuộc tập trận sẽ được tiến hành trong môi trường an toàn nhất có thể, và không xảy ra bất kỳ thách thức nào nhắm tới Liên bang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
USS Porter tiến vào Biển Đen tham gia "Lá chắn biển 2017"