Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden lên tiếng phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục

Trâm Anh (theo AFP)| 02/05/2020 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục một cựu phụ tá sau một thời gian im lặng và khẳng định rằng vụ việc được cho là đã diễn ra 27 năm trước "chưa từng xảy ra bao giờ".

Cựu Phó Tổng thống đã phá vỡ 1 tháng im lặng trước những tố cáo có khả năng gây thiệt hại lớn nhất mà ông phải đối mặt kể từ khi tuyên bố tham gia cuộc đua chạy vào Nhà Trắng một năm trước.

Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden lên tiếng phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong buổi khai mạc chiến dịch bầu cử tổng thống của ông tại Philadelphia, Pennsylvania.

Đảng Cộng hòa đã cố gắng sử dụng chúng để làm hỏng triển vọng của ông chống lại Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

"Những lời cáo buộc không hề đúng. Điều này chưa bao giờ xảy ra", ông Biden nói trong một tuyên bố trả lời những cáo buộc chống lại ông của Tara Reade, một cựu nhân viên trong văn phòng Thượng viện của ông.

Chiến dịch của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden được cho là đã bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc này, nhưng bản thân ông Biden trước đây chưa một lần lên tiếng công khai.

Ông Biden, 77 tuổi, cho biết giám sát viên lúc đó của Reade và các cựu nhân viên cấp cao trong văn phòng của ông "đã nói một cách dứt khoát rằng bà chưa bao giờ đến gặp họ để phàn nàn hoặc nêu ra vấn đề".

Hồi tháng 3, Reade đã đưa ra lời cáo buộc ông Biden - thượng nghị sĩ lúc bấy giờ - đã tấn công tình dục cô trong một hành lang ở Đồi Capitol năm 1993, khi cô 29 tuổi.

Reade, hiện 56 tuổi, đã cáo buộc rằng Biden ghì cô vào tường khi cô mang cho ông một chiếc túi tập thể dục, đặt tay "vào trong váy” của cô và xâm phạm cô.

Đầu năm 2019, khi Biden đang chuẩn bị tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống, cô là một trong số nhiều phụ nữ cáo buộc Biden đã “chạm vào những vị trí không thích hợp” trên cơ thể họ, hoặc theo cách khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Sau đó, cô đã đưa ra một cáo buộc tấn công nghiêm trọng hơn và đã nộp một báo cáo vụ việc tới cảnh sát Washington vào đầu tháng 4.

Biden đã lên một chương trình tin tức buổi sáng để công khai bác bỏ các cáo buộc đó.

"Điều đó không đúng. Tôi có thể khẳng định rằng điều đó không bao giờ xảy ra và nó chưa từng xảy ra", ông Biden nói với mạng truyền hình MSNBC.

"Tôi không biết tại sao sau 27 năm, tất cả những thứ này lại được đưa ra", ông Biden nói thêm. "Nhưng tôi sẽ không nghi ngờ động cơ của cô ấy. Tôi sẽ không tấn công cô ấy."

Nhưng ông nhấn mạnh rằng "Tôi có quyền nói, hãy nhìn vào sự thật. Hãy kiểm tra nó."

Bản thân Tổng thống Donald Trump - người đang phải đối mặt với Biden trong một cuộc bầu cử tổng thống đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và cũng từng phải đối mặt với hơn một chục cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục trước khi trở thành tổng thống – đã lên tiếng về việc này.

Ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh cánh hữu Dan Bongino: "Tôi sẽ chỉ nói với ông Joe Biden: Chỉ cần ra ngoài và chiến đấu với nó. Anh biết đấy, đó là vấn đề của ông ấy. Nhưng nếu điều đó không đúng, chỉ cần phủ nhận. Tôi đã từng là nạn nhân của những cáo buộc sai lầm". Ông Trump cho rằng đây có thể là một cáo buộc sai sự thật nhưng ông Biden "vẫn nên lên tiếng về điều đó".

Mặc dù bảo vệ ông Biden nhưng Tổng thống Trump cảm thấy người tố cáo "có vẻ rất đáng tin". Ông Trump cho biết thêm rằng ông đã nghe các cuộc phỏng vấn, trong đó người mẹ đã mất của người tố cáo và những người khác từng nói về sự việc nhiều năm trước.

Theo kết quả cuộc thăm dò quốc gia được IBD/TIPP công bố ngày 1/5, Tổng thống Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Biden đang tạo ra thế bám đuổi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden lên tiếng phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục