Ukraine quyết ngăn công dân Nga bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống

Hà Kim (Theo Sputnik)| 18/03/2018 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Ukraine đã chặn đường tiếp cận Đại sứ quán Nga tại Kiev và các lãnh sự quán ở các thành phố Lviv, Odesssa, ngăn công dân Nga bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Ngày 18/3, theo hãng tin Sputnik, cảnh sát Ukraine chặn đường tiếp cận Đại sứ quán Nga tại Kiev và các lãnh sự quán ở các thành phố Lviv, Odesssa. Một cảnh sát gần lãnh sự quán ở Lviv cho biết, Ukraine sẽ chỉ cho phép những người làm việc tại lãnh sự quán bỏ phiếu, ngoài ra không cho phép ai khác.

Tại Kiev, cửa vào Đại sứ quán Nga đã bị bao vây bằng hàng rào sắt. Khoảng 100 thành viên trong phòng trào dân tuý của Ukraine và các bên khác đã đứng gần toà nhà, cầm cờ Ukraine và bật những bài hát yêu nước.

Tại Odesssa, giao thông trên đường dẫn tới Lãnh sự quán Nga cũng bị hạn chế. Cảnh sát cho phép người đi bộ di chuyển qua cung đường này nhưng chặn không cho tiếp cận Lãnh sự quán. Khoảng 10 xe bus cảnh sát và quân nhân Vệ binh Quốc gia Ukraine có mặt trên đường gần lãnh sự quán cùng nhiều xe cứu thương và xe phòng cháy chữa cháy gần toà nhà.

Ukraine quyết ngăn công dân Nga bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống

Cảnh sát Ukraine trước Đại sứ quán Nga ở Kiev

Trước đó vài ngày, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, họ sẽ không cho phép công dân Nga tới các cơ quan ngoại giao Nga trên lãnh thổ của Ukraine để bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Kiev nêu rõ lệnh cấm này được đưa ra do Nga không thực hiện đề nghị của Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra hồi tháng 2 về việc không tổ chức bầu cử tổng thống Nga trên Bán đảo Crimea - vùng lãnh thổ sáp nhập trở lại vào Nga năm 2014, trong khi Ukraine luôn coi là lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, công dân Nga chỉ được phép đi bỏ phiếu tại các cơ quan ngoại giao hay phòng lãnh sự ở Ukraine khi Moskva thực thi đề nghị trên của Kiev.

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích quyết định của Ukraine và coi đây là hành động vi phạm "nhân quyền quốc tế". Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, quyết định của Kiev trái ngược với các thỏa thuận và công ước quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao cũng như Công ước Bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản năm 1950.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, đây rõ ràng là âm mưu nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và có thể làm leo thang căng thẳng mối quan hệ song phương, vốn đang trong tình trạng "không xuôi chèo mát mái".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine quyết ngăn công dân Nga bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống