Ukraina đề xuất bắt cóc cựu Tổng thống Yanukovych từ Nga về chịu án

Hà Kim (Theo AP)| 22/08/2018 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraina đưa ra đề xuất thành lập một đơn vị đặc biệt để bắt giữ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và đưa ông về nước để chịu án.

Truyền thông Ukraine ngày 21/8 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Gromadske TV, công tố viên Ruslan Kravchenko, người đang phụ trách vụ án cựu Tổng thống Ukraina cho biết, cần thành lập một đơn vị giống như Mossad (Cục Tình báo và Sứ mệnh đặc biệt Israel), để các lực lượng đặc biệt lọt vào lãnh thổ Nga và đưa ông Viktor Yanukovych về Ukraina.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc cần làm gì trong trường hợp ông Yanukovych bị kết án, ông Kravchenko nói rằng các cơ quan thực thi pháp luật cần làm tất cả để đảm bảo việc quyết định này sẽ được thực hiện.

Ukraina đề xuất bắt cóc cựu Tổng thống Yanukovych từ Nga về chịu án

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Ông Kravchenko cũng cho biết, văn phòng Công tố Ukraine đã đề xuất mức án tối đa là 15 năm tù cho cựu Tổng thống Yanukovych với tội danh phản quốc. Còn mức án cho các tội hình sự khác sẽ được đưa ra sau.

Căn cứ theo Điều 110, Bộ luật hình sự của Ukraine thì tổng mức hình phạt cho các tội danh của cựu Tổng thống Yanukovych sẽ là chung thân - mức án cao nhất theo luật pháp hiện hành của Ukraine.

Được biết, cựu Tổng thống Yanukovych rơi vào tình trang nguy hiểm trong cuộc tiếm quyền ở Kiev vào tháng 2/2014, khi đó ông bị lật đổ trong một cuộc "cách mạng đường phố" mang tính chất bạo loạn, khiến ông khó bảo toàn tính mạng nếu ở lại đất nước.

Vì vậy, ông Yanukovych đã phát tín hiệu nhờ sự giúp đỡ của Nga và được đáp ứng, khi Tổng thống Putin ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm nước này giải cứu cựu lãnh đạo Ukraine và cuộc giải cứu đã thành công.

Từ đó đến nay, cựu Tổng thống Yanukovych cùng gia đình sống lưu vong tại Nga và chính thức vắng bóng trong đời sống chính trị Ukraine, cho dù có đôi lần ông lên án việc bị cướp quyền bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraina đề xuất bắt cóc cựu Tổng thống Yanukovych từ Nga về chịu án