UAV mới của Nga hoạt động liên tục, không cần sạc pin

Minh Thi| 28/07/2016 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học Nga đã phát triển một loại máy bay không người lái (UAV) có thể làm việc liên tục mà không cần sạc pin, theo Izvestia.

UAV mới của Nga hoạt động liên tục, không cần sạc pin

Phát minh mới của Nga có thể giải quyết được vấn đề thời gian hoạt động trên không khá ngắn của các mẫu UAV hiện đại

Thiết bị không người lái, trong đó có UAV, hiện được sử dụng khá rộng rãi không chỉ ở lĩnh vực quân sự, mà còn trong nhiều hoạt động dân sự khác. Tuy nhiên, có một thực tế là, thời gian hoạt động trên không của các mẫu UAV hiện đại khá ngắn, tối đa chỉ khoảng hơn một giờ đồng hồ. Đây cũng chính là điểm yếu của UAV mà các nhà khoa học luôn trăn trở, dày công nghiên cứu nhằm khắc phục.   

Tuy nhiên đến nay, mẫu UAV mới của Nga đã có thể giải quyết được nhược điểm trên. Thay vì phải đưa UAV xuống mặt đất để nạp pin sau khoảng 30 - 40 phút bay trên không, thì với phát minh của các nhà khoa học Nga, UAV có thể hoạt động liên tục bằng cách tự động thay thế quả pin cạn kiệt.

Izvestia dẫn lời nhà nghiên cứu - phát minh Igor Danilov, hiện làm việc tại phòng thí nghiệm hệ thống robot thông minh thuộc Đại học Innopolis cho biết, tại các trạm đặc biệt sẽ chứa pin thay thế được thiết kế riêng cho loại UAV mới.

UAV mới của Nga hoạt động liên tục, không cần sạc pin

Nhờ có các cảm biến đặc biệt, máy quay phim tự động, thiết bị định vị GPS, UAV mới có thể tự phát hiện được những trạm thay thế pin

Nhờ có các cảm biến đặc biệt, máy quay phim tự động, thiết bị định vị GPS, UAV mới có thể tự phát hiện được những trạm thay thế pin. Sau đó sẽ diễn ra quá trình tự thiết lập liên hệ giữa UAV với trạm thay pin, chuyển dữ liệu đến trạm, và cuối cùng UAV hạ cánh trên một cầu trượt đặc biệt. Chưa đầy một phút sau, UAV được thay pin mới.  

Nhiều ý kiến cho rằng, với phát minh này, UAV có thể được sử dụng thường xuyên hơn trong các hoạt động thương mại. Chẳng hạn, thay vì thuê nhân viên ship hàng, các công ty sẽ dùng UAV cho việc giao nhận, chuyển phát nhanh hàng hóa cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong tình hình an ninh phức tạp hiện nay, để đưa ra một khung pháp lý chặc chẽ nhằm quản lý và sử dụng UAV hiệu quả có lẽ sẽ cần nhiều thời gian và gặp rất nhiều trở ngại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAV mới của Nga hoạt động liên tục, không cần sạc pin