Tướng lĩnh Mỹ họp khẩn để giám sát "nhất cử nhất động" của Hải quân Nga

Hà Kim (Theo RT)| 31/08/2018 17:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các tướng lĩnh thuộc Hạm đội số 2 và số 6 của Hải quân Mỹ đã nhóm họp khẩn để bàn cách giám sát hoạt động của Hải quân Nga sau khi Moscow triển khai lực lượng lớn ở Địa Trung Hải.

Hãng tin RT ngày 31/8 cho biết, Tư lệnh Hạm đội 6 - Phó Đô đốc Lisa Franchetti và Tư lệnh Hạm đội 2 - Phó Đô đốc Andrew Lewis đã họp kín tại văn phòng đại diện của Hải quân Mỹ ở Naples.

Thông cáo sau cuộc họp kín của 2 tư lệnh hải quân Mỹ cho biết, các hạm đội của Mỹ sẽ hoạt động trong một môi trường an ninh năng động, việc thành lập Hạm đội 2 sẽ giúp Hải quân Mỹ nói riêng, quân đội Mỹ nói chung đối phó các thách thức. Tuy nhiên, thông cáo không đề cập cụ thể đến sự hiện diện quy mô lớn của hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

Tướng lĩnh Mỹ họp khẩn để giám sát

Một cuộc tập trận của quân đội Nga

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, ít nhất 25 tàu chiến và 30 máy bay của hải quân Nga sẽ tập trận ở phía đông Địa Trung Hải từ ngày 1 - 8/9.

Cuộc diễn tập do tuần dương hạm mang tên lửa Marshal Ustinov dẫn đầu, sẽ gồm những bài tập phòng không, chống hạm và chống bom mìn. Các tàu chiến từ các Hạm đội phương Bắc, Baltic và Biển Đen sẽ tham gia diễn tập. Đây có thể coi là cuộc tập trận với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở Địa Trung Hải.

Theo hãng tin TASS, động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Washington tại tỉnh Idlib ở Syria, hiện do quân nổi dậy kiểm soát, gia tăng.

Khi được hỏi liệu tình hình ở Idlib có phải là một trong những lý do khiến Nga quyết định tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn trong khu vực hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, tình hình ở Syria ngày càng trở nên khó khăn phức tạp hơn. Do đó, những biện pháp tăng cường phòng ngừa an ninh trong khu vực là hợp lý và đáng làm.

Bình luận về động thái này của Nga, ông John Perkins, phát ngôn viên lực lượng hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cho biết, Hải quân Mỹ hiện diện định kỳ ở Địa Trung Hải và các vùng biển quốc tế khác. Mỹ hy vọng các tàu của Nga hoạt động ở Địa Trung Hải cũng sẽ tuân thủ các quy tắc an toàn, chuyên nghiệp theo luật pháp và thông lệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng lĩnh Mỹ họp khẩn để giám sát "nhất cử nhất động" của Hải quân Nga