Tức giận với Ba Lan, Nga đe dọa cả châu Âu

Hà Kim (Theo RT)| 30/05/2018 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tức giận trước kế hoạch quân sự vừa được tiết lộ của nước láng giềng Ba Lan, Nga thẳng thừng cảnh báo Ba Lan sẽ trở thành mục tiêu chính bị tấn công, không những thế mà viễn cảnh an ninh của toàn bộ châu Âu cũng bị đe dọa.

Ngày 29/5, điện Kremlin đã bày tỏ quan ngại trước thông tin được báo chí đưa ra trước đó về việc Ba Lan đang đề nghị Mỹ thiết lập sự hiện diện quân sự cố định trên lãnh thổ của họ với mục tiêu nhằm thẳng vào Nga.

Trước thông tin trên, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã tức giận cho biết, việc cho phép quân Mỹ đến đóng cố định trên lãnh thổ Ba Lan sẽ không giúp tăng cường an ninh cũng như sự ổn định ở châu Âu. Tất nhiên, đó là quyết định mang tính chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào nhưng hậu quả đối với không khí chung trên toàn bộ lục địa châu Âu là rõ ràng.

Ông Peskov cảnh báo, những hành động bành trướng đó tất nhiên sẽ dẫn đến các bước đi đáp trả từ phía Nga nhằm tạo sự cân bằng đang bị vi phạm mọi lúc theo cách này.

Tức giận với Ba Lan, Nga đe dọa cả châu Âu

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov 

Trong một phát biểu thể hiện sự mạnh mẽ, quyết liệt và tức giận hơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, ông Vladimir Dzhabarov thẳng thừng miêu tả đề nghị của Ba Lan với đồng minh Mỹ là “một sáng kiến nguy hiểm”.

Ông Dzhabarov nhấn mạnh, việc để NATO thiết lập những căn cứ quân sự cố định trên lãnh thổ Ba Lan chỉ biến nước này trở thành một trong những mục tiêu chính bị tấn công trong trường hợp xảy ra xung đột. Đón nhận một căn cứ như vậy, Ba Lan sẽ trở thành mục tiêu của đòn trả đũa.

Cùng ngày, RIA dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban An ninh Quốc phòng của Thượng viện Nga Yevgeny Serebrennikov cho biết, Nga đã bắt đầu tiến hành những biện pháp đối phó với khả năng Mỹ lập căn cứ quân sự tại Ba Lan. Ông Serebrennikov từ chối giải thích những biện pháp đối phó là gì, chỉ lưu ý rằng chúng nhằm mục đích tăng cường an ninh của Nga.

Trước đó, báo chí Ba Lan tiết lộ, chính phủ của họ sẵn sàng bỏ ra từ 1,5 đến 2 tỉ USD cho kế hoạch triển khai một căn cứ quân sự cố định của Mỹ trên lãnh thổ của nước này. Đây là nội dung được đưa ra trong một tài liệu có tên "Đề xuất về sự hiện diện cố định của Mỹ ở Ba Lan" do Bộ Quốc phòng Ba Lan soạn thảo.

Giới chức cầm quyền ở Ba Lan đã lên tiếng xác nhận tính chính xác của tài liệu nói trên, nhưng không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về kế hoạch của họ.

Từ lâu, Ba Lan đã là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Đây là lý do khiến cho mối quan hệ giữa Nga và Ba Lan càng lúc càng xấu đi nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tức giận với Ba Lan, Nga đe dọa cả châu Âu