Tù nhân Indonesia tự nguyện quay lại trại giam sau thảm họa kép

Hà Kim| 11/10/2018 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những tù nhân ở thành phố Donggala, Indonesia đã giữ lời hứa quay lại nhà tù sau khi được cho phép về thăm gia đình sau trận động đất và sóng thần.

Mới đây, 80 tù nhân đã tập hợp trên bãi cỏ phía trước nhà tù Donggala để cùng quản giáo Safiuddin điểm danh. Như vậy, ông Safiuddin đã thành công trong việc thuyết phục được họ quay lại nhà tù, nhưng không phải toàn bộ 360 tù nhân ở đây đều nghe lời ông.

Trước đó, hàng trăm tù nhân ở nhà tù thành phố Donggala nằm gần tâm chấn của trận động đất 7,5 độ hôm 28/9 đã lợi dụng dịp này để bỏ trốn.
Quản giáo Safiuddin cho hay khi căng thẳng leo thang, ông đã cố gắng thuyết phục các tù nhân bình tĩnh nhưng có một nhóm người không thể kiểm soát.

Tù nhân Indonesia tự nguyện quay lại trại giam sau thảm họa kép

Quản giáo Safiuddin nói chuyện với 80 tù nhân quay lại nhà tù Donggala 

Ban đầu, họ phóng hỏa một buồng giam rồi đốt sân bóng. Sau đó, họ quay lại nhà tù để đốt phá một buồng giam khác. Ông Safiuddin đành mở cửa và để các tù nhân ra ngoài vì sợ thương vong sẽ xảy ra. Safiuddin cũng thừa nhận việc các tù nhân vượt ngục chủ yếu là vì lo lắng cho gia đình và nghe tin đồn rằng nhiều tù nhân ở các trại giam khác đã được phóng thích để đi tìm người thân trong thảm họa kép.

Vụ đốt phá cũng khiến nhà tù không thể tiếp tục hoạt động và ông Safiuddin đã cho phép tất cả họ được tự do về thăm gia đình với điều kiện họ sẽ quay lại và thường xuyên báo cáo tình hình của mình.

Hiện, khoảng một phần tư số tù nhân ở nhà tù Donggala đã giữ đúng lời hứa quay lại và chờ chuyển sang một trại giam khác. Được biết, Donggala là một nhà tù với mức độ an ninh tầm trung do không có tù nhân nào phạm trọng tội như giết người hay cưỡng hiếp.

Sau trận động đất mạnh 7,5 độ gây sóng thần trên đảo Sulawesi hôm 28/9, Indonesia đã triển khai các nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại vùng thảm họa. Đến nay, giới chức Indonesia đã tìm thấy hơn 2.000 thi thể nạn nhân, song vẫn còn 5.000 người mất tích. Họ có thể đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các thành phố bị tàn phá.

Dù hàng nghìn người vẫn mất tích nhưng chính phủ nước này thông báo sẽ ngừng cuộc tìm kiếm các nạn nhân từ chiều hôm nay 11/10, do đó số người thiệt mạng thực sự có thể không bao giờ được làm rõ.

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 200.000 người ở thành phố Palu đang rất cần trợ giúp nhân đạo, trong khi nước sạch và trang thiết bị y tế vẫn thiếu thốn. Thảm họa khiến 80.000 người mất nhà cửa. Không ít người hiện phải dựng lều tạm sống bên ngoài ngôi nhà đã bị phá hủy của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tù nhân Indonesia tự nguyện quay lại trại giam sau thảm họa kép