Truyền thông Phần Lan: Người tị nạn ước chưa từng đến châu Âu

Minh Thi| 23/09/2015 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đoạn băng đăng tải trên trang Facebook, những người tị nạn Iraq lên tiếng cảnh báo đồng hương của mình đừng di cư tới châu Âu, một kênh truyền hình Phần Lan đưa tin ngày 22/9.

Truyền thông Phần Lan: Người tị nạn ước chưa từng đến châu Âu

Những người tị nạn đi bộ trong cơn mưa nặng hạt từ trung tâm vận tải công cộng tới trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Tornio, tây bắc Phần Lan vào ngày 18/9/2015. Ảnh: Reuters

“Nếu bạn thực sự muốn tới đây, đừng đi! Chúng tôi đang tìm cách trở về nhà. Chúng tôi ước gì mình chưa bao giờ đến đây. Chúng tôi mất những khoản tiền lớn để rồi chẳng được gì cả. Đó là một sai lầm!”, những người di cư nói trong đoạn video, theo Kênh Yle TV.

Họ cũng phàn nàn về tình trạng thiếu thốn quần áo và lương thực tại các trung tâm tiếp nhận người tị nạn, cùng những khoản phí cao mà họ phải trả.

Trong đoạn băng, những người di cư Iraq nói rằng, cuộc sống ở châu Âu thật khắc nghiệt, khắc nghiệt hơn những họ suy nghĩ, và đó là kinh nghiệm “vô cùng nhục nhã” mà một người tị nạn trải qua.

Ở một đoạn băng phát bằng tiếng Arập khác, một người đàn ông tên Mustafa cho biết, cuộc sống ở Iraq tốt hơn nhiều, mặc dù có nguy hiểm hơn.

“Tôi chắc chắn sẽ về nhà… Tôi muốn chết trên chính quê hương của mình”, Mustafa nói.

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng nghi ngờ rằng, có khả năng các nhà chức trách Phần Lan đã “nhúng một tay” trong việc tạo ra đoạn video ngày 22/9 kể trên.

“Có một điều gì đó đang nói với tôi rằng, đây chỉ là chiến dịch PR của chính quyền Phần Lan”, một trong số cư dân mạng viết trên Twitter.

Trước đó, Ngoại trưởng Phần Lan Petteri Orpo cho biết, chính phủ nước này đang xem xét việc đóng cửa biên giới trong bối cảnh làn sóng người di cư tăng cao tới các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

Theo thống kê, kể từ tháng 01/2015, gần một nửa triệu dân di cư đã tới các nước EU, và con số này đang tăng mỗi ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Phần Lan: Người tị nạn ước chưa từng đến châu Âu