Truy tìm khẩn cấp 3 nữ sinh Anh bỏ nhà theo IS

Hà Kim| 21/02/2015 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CNN đưa tin hôm 20/2, cảnh sát anh đã phát hành lệnh truy nã khẩn cấp 3 nữ sinh do nghi ngờ họ đến Syria để tham gia nhóm thánh chiến của Nhà nước Hồi Giáo.

Theo cảnh sát, 3 cô gái độ tuổi 15-16 bỏ nhà đi trước 8 giờ sáng ngày 17/2 tại quận Bethnal Green, miền đông London. Họ gặp nhau tại sân bay Gatwick (London) và đi trên chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, tới Istanbul. Thông qua đó, có thể họ sẽ sang Syria.

Truy tìm khẩn cấp 3 nữ sinh Anh bỏ nhà theo IS

Hình ảnh 3 nữ sinh được ghi lại tại sân bay Gatwick (London)

Đại sứ Mỹ tại Bahrain Thomas Krajeski nhận định, việc kiểm soát tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đang gặp nhiều khó khăn. Vì thế, cách tốt nhất là phía Anh nên cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhân viên hải quan. “Tôi tin rằng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rất có trách nhiệm trong việc tăng cường kiểm tra và kiểm soát hành khách cũng như khu vực biên giới”, ông nói.

Ông cũng cho hay, các cô gái này có nhiều khả năng sẽ tham gia thánh chiến. Theo ông, các chiến binh không chỉ là những người cầm súng mà còn bao gồm những những người ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan, những cô gái trẻ bị lôi cuốn theo cực đoan vì nhiều lý do, thậm chí có cả trẻ em.

Ông cũng nhận định thêm, những phần tử này rất có thể sẽ quay về quê hương và phát động khủng bố. “Đây là một mối lo ngại lớn”, ông nói.

Richard Walton, sĩ quan chỉ huy chống khủng bố của Anh cho biết, Anh đang cố gắng tiếp cận với các cô gái thông qua truyền thông và mạng xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ. Với hy vọng 3 cô gái sẽ nghe thấy thông điệp và hiểu rằng, mọi người rất quan tâm đến sự an toàn của họ và mong họ quay trở về với gia đình.

Theo thông báo của Cục điều tra tội phạm cảnh sát London, 3 nữ sinh mất tích lần này là bạn của một nữ sinh 15 tuổi khác đã bị cảnh sát chặn lại hồi tháng 12/2014 khi đang cố gắng đến Syria để gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Cục điều tra tội phạm nhận định, rất có thể 2 vụ việc trên có liên quan đến nhau.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tìm khẩn cấp 3 nữ sinh Anh bỏ nhà theo IS