Trung Quốc tuyên bố không có “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã

Nhật Minh (Theo CGTN)| 23/04/2020 22:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 23/4 tuyên bố không có cái gọi là “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã ở nước này, Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đưa tin.

CGTN dẫn lời người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết trong một buổi họp báo ngày 23/4: “Trước tiên, tôi muốn nói rõ rằng ở Trung Quốc không có cái gọi là “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã. Thay vào đó, ở Trung Quốc, thường có chợ nông sản và chợ hải sản bán thịt, cá, rau, hải sản tươi sống mà không bị luật pháp quốc tế cấm, cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác, và có rất ít chợ bán gia cầm sống”.

Trung Quốc tuyên bố không có “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AP

Theo ông, có những khu chợ như vậy ở Trung Quốc và ở nhiều nước Đông Nam Á, cũng như ở các nước đang phát triển khác, chợ tương tự có mối liên hệ chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Ông Cảnh Sảng cũng nhấn mạnh rằng trong luật pháp quốc tế không có điều khoản nào cấm của các khu chợ như vậy hoạt động. Về phía Trung Quốc, trước đó chính quyền Bắc Kinh đã ra quyết định cấm săn bắn và buôn bán trái phép động vật hoang dã, đồng thời ra lệnh cấm tiêu thụ thịt thú rừng.

“Buôn bán động vật hoang dã là bất hợp pháp, những người liên quan đến việc này phải chịu trách nhiệm theo luật pháp. Chính phủ Trung Quốc luôn coi an toàn và sức khỏe người dân là ưu tiên hàng đầu. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, nhà nước và chính quyền địa phương đã có biện pháp thắt chặt quy định hoạt động của các chợ nông sản và chợ hải sản để đảm bảo rằng tất cả các biện pháp phòng ngừa và kiểm dịch động vật được thực hiện”, người phát ngôn Cảnh Sảng cho hay.

Trung Quốc tuyên bố không có “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã

Tiểu thương chuẩn bị một gian hàng đầy hải sản tại một khu chợ ở Bắc Kinh vào ngày 10/7/2019. Ảnh: Getty Images

Trung Quốc tuyên bố không có “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã

Các thành viên của Đội phản ứng khẩn cấp vệ sinh Vũ Hán khám xét chợ bán buôn hải sản Hoa Nam đã bị đóng cửa, ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 11/1. Ảnh: Getty Images

Ngày 24/2, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã họp và thông qua đề xuất cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã. CGTN cho biết đây sẽ là lệnh cấm toàn diện đối với hoạt động trái phép này nhằm xóa bỏ thói quen xấu tiêu thụ động vật hoang dã quá mức, đồng thời bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân một cách hiệu quả.

Lệnh cấm được kỳ vọng sẽ kịp thời ngăn chặn hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép, đảm bảo pháp lý vững chắc để chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe người dân trước khi các điều luật liên quan được sửa đổi.

Trước đó, hôm 26/1, chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh đình chỉ toàn quốc hoạt động buôn bán động vật hoang dã với mục tiêu tương tự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố không có “chợ ướt” buôn bán động vật hoang dã