Trung Quốc sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn dân do siêu bão

Hà Kim| 11/07/2015 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/7, chính phủ Trung Quốc đã cho sơ tán hàng chục ngàn người dân, hủy hàng chục chuyến bay và tàu, khi siêu bão Chan-hom tiến thẳng vào Thượng Hải.

Trung Quốc sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn dân do siêu bão

Cơn bão Chan-hom gây mưa lớn tại Đài Loan ngày 10/7

Theo AFP, Trung Tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết, sau khi quét qua chuỗi đảo Okinawa của Nhật và Đài Loan, cơn bão Chan-hom, với gió giật 200 km/h có thể là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1949 tấn công thẳng vào tỉnh Chiết Giang, phía nam Thượng Hải.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc phát cảnh báo cấp cao nhất tại tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang. Đồng thời, Cơ quan nội vụ Chiết Giang cho biết gần 60.000 người dân sống ven biển đã được sơ tán khẩn cấp khỏi khu vực chịu ảnh hưởng.

Cơ quan đường sắt Trung Quốc cho hay, hơn 100 chuyến tàu giữa các thành phố trong khu vực bị huỷ trong ngày Chủ nhật. Bên cạnh đó, tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi sân bay bị huỷ, tại thành phố duyên hải Chu San.

Thành phố này cũng dừng dịch vụ xe buýt và phà cao tốc, 23 chuyến bay bị huỷ, tại thành phố cảng Ninh Ba và nhiều điểm du lịch phải đóng cửa. Ngoài ra, khoảng 30.000 tàu cá cũng được yêu cầu neo đậu tại cảng ở Trấn Giang để tránh những con sóng cao 10 mét do bão gây ra.

Trước đó, cơn bão Chan-hom đã quét qua Philippines hồi đầu tuần, khiến 5 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 20 người tại Nhật ngày hôm qua (10/7), khi di chuyển về phía tây bắc đảo Miyako, thuộc chuỗi đảo Okinawa với gió giật 234 km/h. Cơn bão cũng khiến 4 người Đài Loan bị thương khi quét qua nước này.

Trung Tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) dự báo, trong ngày 11/7, cơn bão có khả năng quét qua phía đông thủ đô tài chính của Thượng Hải, với sức gió lên đến 210km/giờ.

Đây là cơn bão cơn bão nhiệt đới thứ hai đổ bộ vào Trung Quốc trong hai ngày liên tiếp, sau cơn bão nhiệt đới Linfa càn quét phía nam tỉnh Quảng Đông.

Trong khi đó, trên biển Thái Bình Dương, cơn bão Nangka đang bắt đầu mạnh dần lên. Cơ quan Khí tượng Nhật dự đoán, cơn bão này sẽ "rất mạnh" và đang di chuyển về phía tây bắc của quần đảo Ryukyu, Nhật Bản

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn dân do siêu bão