Trung Quốc phản ứng trước chỉ trích của Mỹ tại cuộc đối thoại Shangri-La

Ngọc Hà| 30/05/2015 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng trước những chỉ trích từ phía Mỹ về việc mở rộng đất đai tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông, phái đoàn Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La hôm nay (30/5) đã lên tiếng phản đối gay gắt.

Trung Quốc phản ứng trước chỉ trích của Mỹ tại cuộc đối thoại Shangri-La

Tàu Trung Quốc hút bùn tại Biển Đông

Trước những chỉ trích của Mỹ tại cuộc Đối thoại Shangri-La, các quan chức Trung Quốc cho rằng, những nhận xét của Mỹ về Biển Đông là “vô căn cứ” và “không mang tính xây dựng”.

Đại tá Triệu Tiểu Trác, thành viên phái đoàn Trung Quốc phát biểu, việc Mỹ chỉ trích Trung Quốc là làm ảnh hưởng tới hòa bình và an ninh khu vực thông qua các hoạt động xây dựng đảo trên Biển Đông là sai. Vì theo ông này, tự do hàng hải ở Biển Đông không hề bị ảnh hưởng.

Khi được hỏi về những tuyên bố của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, tình hình tại Biển Đông không đến nỗi như Mỹ mô tả. Bà kêu gọi phía Mỹ ngừng ngay những nhận xét khiêu khích của mình.

Trước đó, phát biểu tại cuộc Đối thoại Shangri-La, ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Trung Quốc “dừng ngay lập tức” việc mở rộng đất đai tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Theo BBC, trong cuộc Đối thoại Shangri-La tại Singapore, ông Carter cho rằng, những hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian gần đây đã bước ra khỏi thông lệ quốc tế.

"Trung Quốc đã khai hoang hơn 2.000 mẫu Anh, chỉ trong vòng 18 tháng qua, nhiều hơn tất cả các bên tranh chấp khác" ông nói. “Đến nay, vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ đi xa tới đâu. Đây là lý do vì sao Biển Đông đang trở thành ngọn nguồn của sự căng thẳng trong khu vực và xuất hiện trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng toàn cầu" - ông Carter nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên việc đạt được một giải pháp hòa bình cho tất cả các bên liên quan, đồng thời phản đối bất cứ hành vi quân sự hóa hơn nữa tại các khu vực tranh chấp.

Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ duy trì những hoạt động của mình ở vùng biển và không phận quốc tế để khẳng định quyền tự do đi lại mà Trung Quốc đang phá vỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phản ứng trước chỉ trích của Mỹ tại cuộc đối thoại Shangri-La