Trung Quốc "làm căng" với Mỹ trong vấn đề Đài Loan

Minh Thi| 21/12/2015 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/12 cho biết: Bắc Kinh yêu cầu Washington ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, Sputnik đưa tin từ Bắc Kinh.

Trung Quốc

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ "quan điểm và lập trường cứng rắn" của Bắc Kinh đối với vấn đề Đài Loan, trong đó yêu cầu Washington ngừng bán vũ khí cho Đài Bắc, tuyên bố nêu rõ.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã được Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD với Đài Loan - bao gồm khu trục hạm lớp Oliver Hazard Perry, xe tấn công đổ bộ, tên lửa đất đối không, cũng như súng liên thanh trang bị trên tàu dùng để chống tên lửa.

Sau khi có thông báo chính thức về thương vụ trên, Bắc Kinh đã lên tiếng đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế đối với các công ty Mỹ có liên quan.

Cụ thể, Trung Quốc đe dọa sẽ có hành động tương tự như năm 2011, khi Mỹ ký hợp đồng bán trang thiết bị quân sự cho Đài Loan trị giá 5,8 tỷ USD.

Ngày 07/11 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã có cuộc gặp “lịch sử” tại Singapore. Đây là lần đầu tiên nguyên thủ hai bên hội đàm với nhau kể từ khi Đài Loan tách khỏi Trung Quốc trở thành vùng lãnh thổ độc lập cách đây 66 năm.

Động thái này được đánh giá là biểu tượng tốt đẹp phản ánh sự cải thiện nhanh chóng mối quan hệ không mấy hòa hảo giữa Trung Quốc và Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc "làm căng" với Mỹ trong vấn đề Đài Loan