Trung Quốc chứng minh sức mạnh trong vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh

Minh Thi| 03/03/2016 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 5 năm tới, dự kiến Trung Quốc sẽ thực hiện 110 vụ phóng tên lửa Trường Chinh, người phụ trách chương trình không gian nước này cho biết ngày 2/3.

Trung Quốc chứng minh sức mạnh trong vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh

Một vụ phóng tên lửa Trường Chinh 3C

Theo Tân Hoa Xã, trong giai đoạn 2011-2015, Trung Quốc đã phóng 86 tên lửa Trường Chinh (Long March); trong khi ở giai đoạn 2006-2010, con số này là 48 vụ.

Ông Liang Xiaohong, phụ trách chương trình không gian Trung Quốc, cho rằng việc gia tăng số vụ phóng loại tên lửa đẩy mạnh nhất này sẽ giúp Bắc Kinh chứng minh được năng lực phát triển thiết kế và sản xuất tên lửa không gian.

Tới nay, các thế hệ tên lửa đẩy Trường Chinh của Trung Quốc đã thực hiện 200 nhiệm vụ kể từ năm 1970 khi tên lửa Trường Chinh 1 đưa thành công vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc là Đông Phương Hồng 1 vào quỹ đạo. Bắc K inh có kế hoạch xây dựng một trạm không gian riêng để vận hành trong quỹ đạo và tạo một thư viện không gian vào năm 2020.

Theo kế hoạch, Trường Chinh 5 (Long March 5) - dòng tên lửa đẩy có công nghệ hiện đại nhất của Trung Quốc - sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 tới. Các cuộc thử nghiệm bắt đầu được tiến hành từ tháng 9/2015 với tổng số hơn 130 ngày.

Ông Li Dong, một nhà thiết kế cao cấp và là Giám đốc dự án Trường Chinh 5 cho biết, Trường Chinh 5 đã vận hành tốt tại các cơ sở dưới mặt đất tại Trung tâm phóng vệ tinh Wenchang.

Tên lửa đẩy Trường Chinh dài gần 57m, đường kính 5m, trọng lượng phóng khoảng 800 tấn, tải trọng mang tối đa 25 tấn lên quỹ đạo trái đất tầm thấp và 14 tấn lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh, tương đương với trọng lượng của các tên lửa đẩy Delta IV và Atlas V của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chứng minh sức mạnh trong vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh