Trung Quốc bất ngờ ngăn Mỹ trừng phạt Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/03/2018 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc vừa trì hoãn một đề xuất trừng phạt Triều Tiên do Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an nhưng không nêu lý do.

Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao ngày 3/3 cho biết, Trung Quốc đã trì hoãn đề xuất trừng phạt Triều Tiên của Mỹ và không giải thích. Động thái này thường xảy ra khi một thành viên Hội đồng Bảo an muốn có thêm thông tin nhưng đôi khi cũng dẫn đến chặn hoàn toàn đề xuất.

Vào tuần trước, Mỹ đã nộp đề xuất trừng phạt nhằm chấm dứt các hoạt động buôn lậu phi pháp trên biển, bán than mua dầu của Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Danh sách đen gồm 33 tàu, 27 công ty vận tải biển và một người đàn ông Đài Loan vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế với Bình Nhưỡng.

Mỹ đưa ra đề xuất trùng với thời điểm áp đặt gói lệnh trừng phạt đơn phương mạnh nhất với Triều Tiên hôm 23/2, gia tăng áp lực để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Được biết, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên, Hội đồng Bảo an, hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận hoàn toàn. Nếu đề xuất được thông qua, 33 tàu, trong đó có 19 tàu Triều Tiên sẽ bị cấm cập cảng trên toàn thế giới, đóng băng tài sản đối với 27 công ty vận tải biển và người đàn ông Đài Loan.

 Trung Quốc bất ngờ ngăn Mỹ trừng phạt Triều Tiên

 Trung Quốc ngăn Mỹ trừng phạt Triều Tiên

Trong một động thái có liên quan, Trung Quốc dọa sẽ trả đũa việc Mỹ tăng thuế nhôm, thép. Trung Quốc tuyên bố họ sẽ hợp tác với các quốc gia khác để bảo vệ lợi ích và duy trì trật tự thương mại thế giới, sau khi Tổng thống Mỹ cho biết sẽ tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu.

Cục trưởng Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) Vương Hạ Quân cho biết, việc Mỹ áp thuế lên nhôm và thép sẽ phá hoại nghiêm trọng cơ chế thương mại đa phương được đại diện bằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và chắc chắn sẽ tác động lớn đển trật tự thương mại quốc tế bình thường.

Ông Vương Hạ Quân cũng khẳng định, nếu các biện pháp cuối cùng của Mỹ tổn hại lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ làm việc với các quốc gia chịu ảnh hưởng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình.

Trong khi đó, bất chấp phản ứng từ lãnh đạo nhiều nước lẫn sàn chứng khoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn khăng khăng bảo vệ chính sách của mình. Trên Twitter, Tổng thống tuyên bố một cuộc chiến thương mại là "điều dễ dàng" và Mỹ sẽ thắng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ ngăn Mỹ trừng phạt Triều Tiên