Trung Quốc: Bắt 33 tấn đu đủ trữ đông hết hạn nhiều năm dùng làm nước ép

Hà Kim| 10/07/2015 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CCTV news, nhà chức trách Trung Quốc mới phát hiện và tịch thu hàng chục tấn đu đủ trữ đông đã hết hạn nhiều năm. Số đu đủ này được bán rẻ để làm nước ép và mứt.

Chỉ vài tuần sau khi các nhà chức trách Trung Quốc phát hiện hàng ngàn tấn thịt đông lạnh được tích từ vài thập kỷ trước, hôm 7/7 vừa qua, lực lượng giám sát thị trường tỉnh Chiết Giang lại phát hiện và tịch thu 33 tấn đu đủ trữ đông đã hết hạn từ năm 2010. Theo ông Wangwei, một nhân viên phụ trách giám sát thị trường tại Jiangbei, số hàng này bị tịch thu tại một nhà kho của một công ty thực phẩm ở phường Jiangbei, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Trung Quốc: Bắt 33 tấn đu đủ trữ đông hết hạn nhiều năm dùng làm nước ép

Đu đủ đông lạnh được sử dụng làm nước ép và mứt

Ông Wang cho biết, công ty thực phẩm này thu mua tổng cộng 60 tấn đu đủ đông lạnh quá hạn sử dụng với giá 6,7 NDT/kg trong khoảng thời gian giữa năm 2010 và 2011.

Có tới 34,22 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn được công ty này đưa vào sản xuất từ tháng Tư tới tháng Mười năm 2010. Trong khi 25 tấn đu đủ loại này được bán đi cho các công ty chế biến thực phẩm, theo biên bản kiểm kê của nhóm điều tra cho biết.

Bên cạnh đó, dữ liệu này tiết lộ, tại một kho khác, 24,23 tấn thịt và đu đủ đông lạnh hết hạn vào năm 2010 được bán ra tại Tô Châu để làm nước hoa quả và mứt.

Với những dữ liệu trên, công ty thực phẩm này đã bị phạt 225.000 USD và tịch thu toàn bộ số hàng.

Theo ông Wang, công ty thực phẩm này có sự kết hợp làm ăn lâu dài với những kho chứa đông lạnh. Truyền thông địa phương cho hay, chi phí lưu kho thấp là nguyên nhân thúc đẩy hoạt động buôn lậu đồ đông lạnh vào Trung Quốc.

Một báo cáo trước đó cho biết, nhiều công ty đang tìm cách tuồn thực phẩm quá hạn ở Mỹ và Châu Âu vào thị trường Trung Quốc. Mới trong 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan hải quan nước này đã điều tra hơn 140 vụ việc liên quan tới buôn lậu thịt đông lạnh và tăng 1,3 lần so với năm 2014, đồng thời thu giữ 420.000 tấn sản phẩm, tăng 2,7 lần so với năm ngoái.

Vào tháng trước, trong chiến dịch chống buôn lậu toàn quốc, Trung Quốc đã 21 băng nhóm buôn lậu thịt đông lạnh và tịch thu 100.000 tấn thịt đông lạnh bao gồm thịt bò, chân gà, thịt lợn…

Sau sự việc trên, trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra hết sức tức giận và yêu cầu các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa để giải quyết triệt để vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Bắt 33 tấn đu đủ trữ đông hết hạn nhiều năm dùng làm nước ép