Trung Quốc bành trướng Biển Đông, các nước đổ xô đi mua vũ khí Mỹ

Hoàng Hà| 28/06/2015 21:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, Dov Zakheim cho biết, sự bành trướng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông làm đẩy cao nhu cầu mua vũ khí và máy bay quân sự của các nước láng giềng.

PressTV ngày 27/6, dẫn lời ông Zakheim cho biết, Mỹ đang cung cấp mọi thứ từ máy bay chiến đấu đến tên lửa tại Đông Á. Những yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian gần đây khiến các nước láng giềng rơi vào thế phòng thủ. “Vì vậy họ đang đẩy mạnh việc nâng cấp vũ khí tại khu vực”, ông Zakheim nói.

Trung Quốc bành trướng Biển Đông, các nước đổ xô đi mua vũ khí Mỹ

Việc Trung Quốc cải tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa có thể quân sự hóa tình hình trong khu vực

Washington cáo buộc Bắc Kinh đang tiến hành chương trình "cải tạo đất" lớn nhất tại quần đảo Trường Sa. Qua đó, có thể quân sự hóa tình hình trong khu vực.

Theo Sputnik, vào tháng 5/2015, Mỹ đã thông qua kế hoạch bán 17 máy bay trực thăng V-22 Osprey có giá 3 tỉ USD cho Nhật Bản. Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ cũng phê chuẩn 2 hợp đồng bán tên lửa gắn trên máy bay cho Indonesia và Malaysia. Trong đó, Indonesia mua 30 tên lửa Sidewinder và 20 tên lửa huấn luyện với giá 47 triệu USD, Malaysia mua 10 tên lửa AIM-120 AMRAAM giá 21 triệu USD.

Trong khi đó, dữ liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy, từ năm 2010-2014, các nước Đông Nam Á đã hiện đại hóa và phát triển các phi đội của mình. Singapore đã mua 32 chiến đấu cơ F-15E và Indonesia mua 24 chiến đấu cơ F-16C của Mỹ.

Ngoài Mỹ, các nước Đông Nam Á còn mua các loại máy bay chiến đấu của Nga, Hàn Quốc, Thụy Điển.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay các hành động xây dựng đảo nhân tạo tại Biển Đông, đồng thời chấm dứt những hành động “quân sự hóa” trong khu vực.

Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về tự do hàng hải đối với tàu quân sự Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế của Bắc Kinh. Mặc dù Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ bảo vệ các nguyên tắc hàng hải quốc tế.

Ngược lại, Trung Quốc vẫn ngang nhiên khẳng định, họ có chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông. Bên cạnh đó, Trung Quốc cáo buộc Washington can thiệp quá sâu vào các vấn đề khu vực và cố tình khuấy động căng thẳng trong khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bành trướng Biển Đông, các nước đổ xô đi mua vũ khí Mỹ