Trung Quốc bác bỏ cáo buộc vi phạm không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản

Trâm Anh (theo AFP)| 24/07/2019 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, Trung Quốc và Nga lên tiếng bảo vệ cuộc tuần tra không quân chung giữa hai nước gây phản ứng dữ dội từ các đồng minh khu vực của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về một vi phạm không phận.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc vi phạm không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản

Hàn Quốc cáo buộc một chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã xâm phạm không phận của mình

Vụ việc bắt đầu vào hôm qua khi một máy bay A-50 của Nga vi phạm không phận trên các đảo Dokdo, Seoul cho biết. Tokyo cũng cho biết về vi phạm của A-50 trên các hòn đảo của mình. Hàn Quốc đã bắn gần 400 phát súng cảnh cáo về phía máy bay được cho là xâm nhập không phận nước này.

Đáp trả lời cáo buộc của Hàn Quốc và Nhật Bản, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng, máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga "tuân thủ nghiêm ngặt các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế và không xâm nhập vào không phận của các quốc gia khác".

Moscow cũng đã bác bỏ mọi hành vi vi phạm không phận của các máy bay ném bom tầm xa - hai chiếc Tu-95 của Nga và hai chiếc H-6K của Trung Quốc - mà Bắc Kinh cho biết đã bay qua Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản trong cuộc tuần tra chung đầu tiên của hai quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc tuần tra nhằm tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga, tăng cường khả năng hoạt động chung của các lực lượng vũ trang của họ và "cùng nhau bảo vệ sự ổn định chiến lược toàn cầu", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói. "Hoạt động này nằm trong kế hoạch hợp tác hàng năm giữa các lực lượng vũ trang Trung Quốc và Nga, và không nhằm vào các bên thứ ba."

Vào ngày 23/7/2019, lực lượng không quân Nga và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên bằng máy bay tầm xa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhóm máy bay ném bom chiến lược gồm 2 máy bay Tu-95MS của Nga và 2 máy bay H-6K của Trung Quốc đã tuần tra trên tuyến đường theo kế hoạch trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông” - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Bình luận về hoạt động này, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các chuyến bay chung không nhằm vào các nước thứ ba.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc trước đó nói rằng, 3 máy bay quân sự Nga và 2 máy bay Trung Quốc đã đi vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc vào sáng ngày 23/7. Các chiến đấu cơ Hàn Quốc đã bắn 360 phát đạn cảnh cáo về phía một máy bay quân sự Nga.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của phía Hàn Quốc. Moscow cho hay, các máy bay tiêm kích F-16 của Hàn Quốc hành động không chuyên nghiệp bên cạnh các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trên không phận trung lập tại vùng Biển Nhật Bản. "Chuyến bay theo kế hoạch của 2 máy bay Tu-95MS diễn ra ngày 23/7 trên không phận trung lập tại vùng Biển Nhật Bản. Theo dữ liệu giám sát khách quan, hành trình của 2 chiếc Tu-95MS tuân thủ đúng kế hoạch phù hợp với các quy định của quốc tế và không vi phạm không phận Hàn Quốc", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bác bỏ cáo buộc vi phạm không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản