Trùm ma tuý Guzman bị bắt lại sau 6 tháng vượt ngục

Hà Kim| 09/01/2016 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trùm ma túy Joaquín Guzmán Loera bị cảnh sát bắt trở lại sau 6 tháng lẩn trốn. Đây được coi là thắng lợi lớn giúp cứu vãn uy tín cho chính quyền tổng thống Peña Nieto.

Chính quyền Mexio hôm 9/1 cho biết, “Gã lùn” Joanquin Guzman đã bị bắt trong một cuộc đột kích đẫm máu vào khoảng 4h30 ngày 8/1 (giờ địa phương) tại thành phố biển Los Mochis, bang Sinaloa.

Chiến dịch vây bắt trùm ma túy vượt ngục Guzman được lên kế hoạch sau khi giới chức nhận được tin báo, những kẻ có vũ trang đang ở trong một ngôi nhà ở khu vực Scally của thị trấn. Lực lượng thủy quân lục chiến, đơn vị quân đội tin cậy nhất của Mexico - lực lượng từng bắt được trùm ma túy Guzman hồi đầu năm 2014, bao gồm khoảng 100 binh sĩ, một trực thăng triển khai xung quanh 8 con phố khu vực Scally và bao vây ngôi nhà.

Những ngôi nhà, xe và thậm chí ống cống cũng bị lục soát khi cảnh sát biết Orso Ivan Gastelum Cruz, ông chủ các-ten Sinaloa ở miền bắc của bang này, cũng có mặt. Tuy nhiên, theo Xinhua, hải quân xác nhận Gastelum Cruz đã tẩu thoát.

Trùm ma tuý Guzman bị bắt lại sau 6 tháng vượt ngục

Chiến dịch vây bắt được thực hiện vào sáng 8/1, "Gã lùn" Guzman lại một lần nữa tra tay vào còng 

Nhóm của Guzman đã bắn trả ác liệt từ trong ngôi nhà. Rất may, không có binh sĩ nào thiệt mạng, chỉ một người bị thương. Về phía Guzman, 5 kẻ đồng lõa với hắn đã bị bắn chết và 6 người bị bắt, một quan chức nói. 4 chiếc xe bị tịch thu trong cuộc đột kích, gồm hai xe có vũ trang, cũng như tên lửa vác vai và các vũ khí khác.

Giới chức hiện cho kiểm tra hình ảnh và gen của Guzman để chắc chắn hoàn toàn rằng họ đã bắt đúng người.

Việc bắt giữ được trùm ma túy Guzman là thắng lợi lớn giúp cứu vãn uy tín cho chính quyền tổng thống Peña Nieto sau một loạt những bê bối tham nhũng và an ninh mà vụ việc tồi tệ nhất chính là cuộc vượt ngục của trùm ma túy Guzman.

Cơ quan Phòng chống Ma tuý của Mỹ hôm qua gửi lời thông điệp tới chính phủ Mexico, chúc mừng họ vì đã bắt lại được Guzman. "Đây là ngày tuyệt vời của công lý và của các mục tiêu của Mexico và Mỹ", thông điệp viết.

“Gã lùn” Guzman đã gây chấn động thế giới khi đột nhiên biến mất tại xà lim trong nhà tù được canh giữ cẩn mật nhất của Mexico mùa hè năm 2015. Quá trình điều tra cho thấy, hắn tẩu thoát qua một lỗ trong sàn nhà tắm, thông với đường hầm dài cả dặm dẫn tới một công trường xây dựng.

Theo ước tính của một số kỹ sư, đường hầm này đã phải mất hơn một năm để hoàn thành và tốn ít nhất một triệu USD chi phí.

Đây là lần thứ ba Guzman bị bắt, sau hai lần năm 1993 và 2014. Hắn đã hai lần thực hiện vượt ngục khỏi những nhà tù có an ninh tối đa. Năm 2001, một nhân viên nhà tù đã giúp hắn trốn thoát bằng cách cho chui vào xe đẩy chở quần áo. Năm 2015, đồng bọn của hắn giúp đào đường hầm dài khoảng 1,5 km nối vào phòng giam Guzman ở nhà tù Altiplano, cách thủ đô Mexico 90 km. Cuộc vượt ngục hồi tháng 7/2015 này làm dấy lên quan ngại cảnh sát và những quan chức nhà tù có thể đã tham gia vào vụ việc.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma tuý Guzman bị bắt lại sau 6 tháng vượt ngục