Trục vớt phà Sewol, hy vọng cuối cùng để tìm 9 thi thể mất tích

Hà Kim| 20/03/2017 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 3 năm sau thảm kịch chìm phà Sewol, ngày hôm qua Hàn Quốc đã hoàn tất những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị trục vớt phà Sewol với hy vọng tìm thấy thi thể 9 nạn nhân mất tích.

Theo Yonhap, bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trục vớt phà Sewol trong ngày 19/3. Con phà dài 145m, nặng 6.825 tấn bị chìm ở độ sâu 43,2 mét, ngoài đảo phía tây nam của Jindo sẽ được đưa lên mặt nước nhờ hai sà lan tự nâng trong tháng tới.

Hệ thống trục vớt phà Sewol gồm 33 dầm dưới thân phà và 66 động cơ thủy lực. Quá trình lắp đặt hệ thống trục vớt do một công ty Trung Quốc đảm nhiệm. Toàn bộ quá trình dự kiến kéo dài khoảng 2-3 giờ.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc dự kiến thực hiện kế hoạch trục vớt phà Sewol vào ngày 19/3, nhưng đã phải lùi vào ngày 5/4 do thời tiết xấu.

Reuters dẫn lời một quan chức bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc cho biết: “Cho tới giờ, chúng tôi vẫn không thể quên được sự cố năm 2014, 9 nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy và đây là lý do chính của chương trình lần này”.

Quan chức này cho biết thêm, “Khi thủy triều xuống, chúng tôi sẽ cân nhắc các điều kiện thời tiết để thực hiện. Chúng tôi không hứa chắc điều gì, nhưng sẽ cố gắng".

Trục vớt phà Sewol, hy vọng cuối cùng để tìm 9 thi thể mất tích

Hàn Quốc đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trục vớt phà Sewol trong ngày 19/3

Theo một số nguồn tin, dự kiến chương trình trục với phà Sewol sẽ tiêu tốn 85 tỷ won (75 triệu USD). Sau khi nâng chiếc phà lên khỏi mặt nước, lực lượng chức năng sẽ chuyển nó đến một cảng ở Mokpo, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 87 km. Quá trình vận chuyển có thể kéo dài 20 giờ. Bốn tàu tuần tra bờ biển và 2 tàu hải quân sẽ hộ tống trong quá trình di chuyển nói trên.

Trước đó, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/4/2014, khi phà Sewol bị chìm trên biển lúc đang chở 476 hành khách trên hành trình từ thành phố Incheon đến đảo Jeju. Hơn 300 người đã tử nạn, trong đó có 250 học sinh. Cho tới giờ vẫn còn 9 nạn nhân mất tích.

Theo Reuters, vào thời điểm phà chìm, phần lớn các em học sinh đã tuân theo lời người hướng dẫn ở lại trong cabin trong khi các thủy thủ đều thoát khỏi chiếc phà đang chìm. Nguyên nhân được cho là chiếc phà có cấu trúc không chắc chắn, chở quá tải và di chuyển tốc độ cao trong khi chuyển hướng.

Đây là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc và đã gây ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của Tổng thống mới bị phế truất Park Geun Hye. Tổng thống Hàn Quốc khi đó là bà Park Geun-hye bị chỉ trích là đã phản ứng chậm chạp. Thời điểm đó, phải mất 7 giờ đồng hồ bà Park mới xuất hiện trên truyền hình.

Chính phủ Hàn Quốc cũng phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích, nhất là về sự phản ứng chậm chạp và thiếu phối hợp hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển trong quá trình tìm kiếm và cứu các nạn nhân. Điều này khiến Hàn Quốc phải tuyên bố giải tán lực lượng bảo vệ bờ biển và sửa đổi toàn diện các tiêu chuẩn an toàn quốc gia.

Gia đình các nạn nhân luôn kêu gọi chính quyền trục vớt chiếc phà và điều tra cặn kẽ vụ việc. Đại diện gia đình các nạn nhân cho biết, họ đang rất trông mong vụ trục vớt này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trục vớt phà Sewol, hy vọng cuối cùng để tìm 9 thi thể mất tích