Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạo đạo dưới nước

H.L (Theo CNN, AFP)| 09/05/2015 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9.5, truyền thông Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng đã thử thành công tên lửa đạn đạo dưới nước, đồng thời miêu tả đây là “vũ khí chiến lược cấp thế giới”.

Đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát cuộc thử nghiệm này và ca ngợi sự thành công của cuộc thử nghiệm này ngang với sự kiện phóng vệ tinh lên quỹ đạo của Triều Tiên vào năm 2012. Được biết, loại vũ khí tên lửa đạn đạo dưới nước này được phát triển theo sáng kiến của Kim Jong Un.

Trong cuộc thử nghiệm, một tàu ngầm lặn xuống nước sâu và một tên lửa đạn đạo từ dưới nước bay vút lên trời. Dù đưa tin Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo dưới nước thành công song hãng thông tấn quốc gia KCNA không cung cấp chi tiết về kích cỡ, tầm bắn tên lửa cũng như thời gian tiến hành cuộc thử nghiệm trên.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạo đạo dưới nước
Triều Tiên phóng tên lửa chống hạm mới ngày 7.2

“Việc nắm được công nghệ đã giúp cho quân đội Triều Tiên có được vũ khí chiến lược cấp thế giới nhằm đập tan và quét sạch bất kỳ lực lượng xâm lăng thù địch nào để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Triều Tiên và thực hiện bất cứ nhiệm vụ dưới nước nào” - KCNA cho biết.

Tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo dưới nước được Triều Tiên đưa ra một ngày ngay sau khi lên tiếng đe dọa sẽ tấn công bất ngờ vào hải quân Hàn Quốc. "Kể từ lúc này sẽ có những cuộc tấn công không báo trước nhằm vào các tàu hải quân bù nhìn xâm phạm biên giới quân sự trên biển của chúng ta ở điểm nóng ngoài khơi phía tây", hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 8.5.

Lý do mà Triều Tiên đưa ra đe dọa này là vì Triều Tiên cho rằng các tàu hải quân của Hàn Quốc đã vi phạm chủ quyền của Bình Nhưỡng tại đường phân chia trên vùng biển phía Tây bán đảo. Một quan chức thuộc Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc gọi sự đe dọa của Triều Tiên trên là "điên rồ" và cho hay các tàu hải quân Hàn Quốc chưa từng vượt qua biên giới trên biển kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc.

Đe dọa tấn công được Triều Tiên đưa ra vào đúng lúc cao điểm mùa săn bắt cua trên bán đảo Triều Tiên, kéo dài cho đến tháng 6. Hải quân Triều Tiên và Hàn Quốc cũng từng đụng độ hai lần vào thời điểm này tại khu vực tranh chấp vào các năm 1999 và năm 2002, khiến một số binh lính và thủy thủ của cả hai phía bị thiệt mạng. Tháng 3.2013, một tàu hải quân miền Nam bị trúng thủy lôi và sau đó bị chìm với 46 thủy thủ chết trên tàu. Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiền là thủ phạm vụ phóng thủy lôi này song Triều Tiên một mực bác bỏ.

Đường Giới hạn Phía bắc (NLL) ở biển Hoàng Hải do phái bộ Liên Hợp Quốc vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Tuy nhiên Bình Nhưỡng không chấp nhận hải giới này và cho rằng nó phải lùi sâu hơn nữa về phía nam.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạo đạo dưới nước