Triều Tiên “trảm” tướng, thay toàn bộ lính gác biên giới sau vụ binh sĩ đào tẩu

Hà Kim (Theo Yonhap)| 24/11/2017 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Triều Tiên đã cho thay thế toàn bộ lính canh gác biên giới sau vụ một binh sĩ nước này đào tẩu sang Hàn Quốc qua vùng phi quân sự nằm giữa Hàn -Triều.

Yonhap đưa tin, Triều Tiên có thể đã thay thế toàn bộ lính canh gác biên giới sau vụ một binh sĩ nước này đào tẩu sang Hàn Quốc. Với tình hình này, các chỉ huy của đơn vị quân đội chịu trách nhiệm về vụ đào tẩu và một số quan chức cấp cao có thể đã bị trừng phạt.

Trước đó, một binh sĩ Triều Tiên đào tẩu đã bị đồng đội nổ súng và bắn trọng thương khi người này cố tình lái xe băng qua khu vực kiểm soát chung ở biên giới liên Triều. Toàn bộ lính canh biên giới Triều Tiên bị thay thế là những người bị liên đới trách nhiệm vì đã để binh sĩ đào tẩu trốn thoát.

Triều Tiên “trảm” tướng, thay toàn bộ lính gác biên giới sau vụ binh sĩ đào tẩu

Triều Tiên có thể đã thay thế toàn bộ lính canh gác biên giới sau vụ một binh sĩ nước này đào tẩu sang Hàn Quốc

Hôm 22/11, Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố Triều Tiên đã vi phạm Hiệp định đình chiến năm 1953 khi các binh sĩ biên phòng Triều Tiên dùng súng tấn công một quân nhân đang tìm cách trốn sang Hàn Quốc thông qua làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Theo đoạn video được Bộ chỉ huy LHQ công bố, binh sĩ Triều Tiên đào tẩu đã lái xe chạy dọc Đường phân giới quân sự (MDL) và bỏ lại chiếc xe gần biên giới chia cắt Hàn - Triều. Binh sĩ này gục xuống khi đã sang được phía Hàn Quốc, bị thương nặng sau những phát súng liên tiếp của lực lượng Triều Tiên.

Lúc đó, 4 binh sĩ Triều Tiên cầm theo vũ khí đã đuổi bắt lính đào tẩu và nổ súng về phía người này. Thậm chí, trong quá trình truy đuổi, một binh sĩ Triều Tiên đã vượt qua MDL vài giây và sau đó quay trở lại phần biên giới của Triều Tiên. Đây là vụ đào tẩu hiếm hoi thông qua Khu vực an ninh chung (JSA) thuộc Khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa hai miền Triều Tiên.

Ngoài ra, Triều Tiên dường như đã tạm thời đóng cửa "cầu 72 giờ", nằm ở phía bắc khu vực an ninh chung (JSA) và cũng là con đường duy nhất để đi vào khu vực này. Đây tuyến đường mà binh sĩ đào tẩu đã lái xe qua để tới khu vực phía bắc JSA. Hiện, hoạt động ra vào DMZ hiện cũng đang được Triều Tiên thắt chặt kiểm soát.

Được biết, binh sĩ đào tẩu có họ là "Oh". Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Oh hiện trong tình trạng ổn định tại bệnh viện và đã có thể giao tiếp với các y bác sĩ. Tướng Vincent K. Brooks, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cũng đã trao huy chương cho 6 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc vì những nỗ lực cứu tính mạng binh sĩ Triều Tiên đào tẩu bị trọng thương do trúng 6 phát đạn từ đồng đội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên “trảm” tướng, thay toàn bộ lính gác biên giới sau vụ binh sĩ đào tẩu